Đừng bảo rằng đường sá xấu hay hệ thống tín hiệu giao thông thiếu, ổ gà ổ voi nhiều hay người điều khiển lưu thông lơ là. Nếu vẫn cầm điện thoại thoải mái tán phét hàng chục kilomet như mọi người đã từng thấy, nếu vừa lim dim nghe nhạc vừa nhấn ga, chạy đua với tàu hỏa hay lái xe như chơi game thì tai nạn không xảy ra mới lạ, các bạn ạ!

Dù trí tưởng tượng khá phong phú, tôi cũng chưa bao giờ nghĩ rằng lại có người lái xe với tô mì trên vô lăng như Hồ Thanh Dân - người điều khiển xe khách BKS 49B 008.87 chạy tuyến Đà Lạt - Hà Nội.

Trong đoạn clip dài hơn một phút là cảnh anh Dân dùng hai tay bưng tô mì để ăn trong khi đang lái xe chở khách và hoàn toàn không đụng gì tới vô lăng. Đến khi gặp chướng ngại vật phía trước, tài xế mới dùng tay phải để bấm còi rồi lại tiếp tục bưng mì ăn trong khi chiếc xe vẫn chạy, phía trước đang có nhiều phương tiện tham gia giao thông.

Phó Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định: "Người lái xe không được phép lý giải do không có thời gian ăn uống mà hành động như vậy. Đây là trách nhiệm với nghề nghiệp, là vấn đề tuân thủ quy định pháp luật vì sự an toàn của mình và của mọi người".

Ai đó bảo rằng, chuyện ấy thường thôi, chẳng qua lộ mặt vì có người quay clip tung lên mạng thì Dân mới thành “người nổi tiếng”. Tôi tin, họ nói không sai vì bản thân cũng đã từng chứng kiến bác tài… cắt móng tay khi xe đang bon bon thời còn xài Nokia cùi bắp. Khẽ khàng nhắc khéo, ông ấy gắt, “lắm chuyện, lái bằng chân tớ còn đưa cậu ra Bắc vào Nam được đấy nhé!”. Tôi biết những người như ông ấy làm được, nhưng sẽ đưa chúng tôi về nhà bằng xe gì và còn sống hay vĩnh viễn không mở miệng phàn nàn được?!

Trong 5 năm qua, toàn quốc xảy ra hơn 158.000 vụ làm chết hơn 48.000 người, bị thương hơn 162.000 người. Đại đa số tai nạn kinh hoàng ập đến đều do ý thức của người cầm lái và tôi tin rằng, những kiểu lái xe như của Dân hay của bác tài cắt móng tay tôi từng gặp sẽ khiến "dịch bệnh" này càng khủng khiếp. Có lẽ, chính các anh chứ không ai khác phải là người tôn trọng mạng sống cùng tay nghề của mình. Tài xế bình an, chúng tôi chắc chắn bình an.

Ông Trương Hữu Tiếp - Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Lâm Đồng - cũng bức xúc: "Người lái xe quá thiếu trách nhiệm với bản thân mình, những người trên xe và cả những người, phương tiện đang lưu thông trên đường". Dân đã bị treo tài nhưng đó chỉ là “chữa cháy” và xử lý những việc đã rồi. Còn hàng vạn xe đang rong ruổi trên đường mang theo hàng triệu mạng người? Tôi mong các anh xem chuyện này như một lời cảnh tỉnh, vì chúng tôi và chính gia đình các anh…

Hãy tham gia Diễn đàn! Bạn đọc có thể bày tỏ quan điểm, chính kiến của mình tại phần Bình luận sau mỗi bài viết; bấm vào chuyên mục "Làm báo cùng Lao Động" hoặc gửi vào địa chỉ email: bandoclaodong@gmail.com; Fanpage Báo Lao Động: www.facebook.com/laodongonline. Bài viết của bạn đọc sẽ được trả nhuận bút. Bình luận (comment) của bạn đọc nhận được nhiều lượt thích (like) sẽ có phần thưởng xứng đáng. Trân trọng cảm ơn mọi đóng góp của bạn đọc.