Ngay trước đó, Vùng CSB4 đã bắt giữ một vụ mua bán dầu trái phép với số lượng rất lớn ngoài vùng biển Tây Nam. Trước đó nữa là vụ bắt giữ 8 nghi can liên quan tới vụ cướp tàu dầu Orkim Harmony của Malaysia. Vùng biển từ bắc cửa Định An (Trà Vinh) đến Hà Tiên (Kiên Giang) do Vùng CSB4 quản lý có đường hàng hải quốc tế đi qua, tiếp giáp với vùng biển các nước Campuchia, Thái Lan, Malaysia và Indonesia. Vì vậy, vùng biển này khá “màu mỡ” cho nạn buôn lậu (BL) và cướp biển.

Canh giữ vùng biển Tây Nam

Thời gian gần đây, BL và gian lận thương mại trên vùng biển Tây Nam diễn biến phức tạp. Tình trạng BL gỗ quý, xăng dầu, thuốc lá, phân bón và nhiều mặt hàng tiêu dùng khác diễn ra thường xuyên, tập trung chủ yếu ở khu vực Hà Tiên, Hòn Chông, Gành Dầu (Kiên Giang); khu vực Năm Căn (Cà Mau). Riêng xăng dầu, điểm giao dịch tập trung ở vùng chồng lấn trên biển giữa Việt Nam - Thái Lan - Malaysia và vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu.

Từ năm 2013 đến nay, Vùng CSB4 đã bắt giữ, xử lý hơn 20 vụ với hơn 20 lượt tàu, tịch thu khoảng 4 triệu lít dầu DO, 80.300 mét khối gỗ các loại, 101.333 tấn phân urê. Gần đây nhất là vụ bắt giữ 2 tàu dầu quốc tịch Thái Lan chở 400.000 lít dầu DO. Đại tá Doãn Bảo Quyết - Chính ủy Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng CSB4 - cho biết: “BTL Vùng CSB4 xác định công tác chống BL là một cuộc đấu trí đấu lực cam go giữa các cơ quan quản lý Nhà nước và những kẻ bất chính. Vì vậy phải nhận thức rõ đấu tranh chống BL là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình, quá trình đấu tranh phải an toàn về mọi mặt. Trong chiến trường này nếu phải đổi bằng danh dự và xương máu của cán bộ, chiến sỹ thì dù có thành tích cao bao nhiêu cũng không hoàn thành nhiệm vụ”. Ông tâm sự, cán bộ và chiến sỹ phải tuyệt đối kiên định với lý tưởng vì đối mặt với bọn BL rất dễ sa ngã bởi chúng sẵn sàng chung chi để đổi lại sự “im lặng”.

Ngoài thành tích trấn áp tội phạm trên biển, cán bộ, chiến sỹ Vùng CSB4 còn để lại những hình ảnh đẹp trong mắt người dân trong nước và bạn bè quốc tế khi tàu CSB4 có mặt sớm nhất tìm kiếm máy bay MH370 Malaysia; vụ tìm kiếm lai dắt tàu Sunrise 689 về Vũng Tàu. Vùng CSB4 còn thực hiện hàng chục vụ cứu hộ cứu nạn tàu ngư dân đánh cá ở vùng biển Tây Nam, vùng biển Kiên Giang, Cà Mau bị nạn do mưa bão…

Chiến công mang tên Orkim Harmony


Ngày 11.6.2015, tàu Orkim Harmony (Malaysia) - trọng tải 7.300 tấn, 22 thuyền viên - chở khoảng 6.000 tấn xăng khởi hành từ Singapore đi Malaysia, bị cướp biển tấn công. Đến ngày 17.6, lực lượng CSB Việt Nam nhận được thông tin về hướng đi và vị trí của tàu bị cướp đang hành trình trên vùng biển Tây Nam Việt Nam. BTL Vùng CSB4 đã triển khai 2 tàu cao tốc xuất phát từ Phú Quốc đi tìm mục tiêu.
 Lấy lời khai của Ruslan - kẻ được coi là cầm đầu nhóm cướp biển cướp tàu Orkim Harmony.

18h ngày 18.6, phía Malaysia cho biết tàu Orkim Harmony đang ở gần đảo Thổ Chu. Sau đó là thông tin bọn cướp biển đã rời tàu Orkim Harmony bằng xuồng cứu sinh. 9h30 ngày 19.6, thông tin từ Bộ đội biên phòng Thổ Chu cho biết, có một xuồng chở 8 người Indonesia xin lánh nạn với lý do đi câu bị chìm tàu. BTL Vùng CSB4 nhận định đây chính là bọn cướp biển nên nhanh chóng cùng Bộ đội biên phòng Thổ Chu tiến hành đấu tranh. 23h ngày 19.6, BTL Vùng CSB4 di lý 8 nghi phạm cùng tang vật về Sở chỉ huy BTL Vùng CSB4 tại thị trấn An Thới (huyện Phú Quốc). BTL Vùng CSB4 xác định đây là 8 nghi phạm cướp tàu Orkim Harmony do Ruslan cầm đầu.

Bằng sự đấu tranh kiên trì, khéo léo, cán bộ, chiến sĩ Vùng CSB4 đã buộc Ruslan (61 tuổi, quốc tịch Indonesia) khai nhận: Trước đó, nhóm Ruslan phụ trách gồm 13 tên đi trên tàu đầu kéo có một xuồng cao tốc chuyên dụng ra khu vực biển Indonesia để nằm phục. 18h ngày 11.6.2015, chúng phát hiện tàu Orkim Harmony, liền hạ xuồng cao tốc đuổi theo. Xuồng cập sau đuôi tàu, nhóm cướp biển dùng sào tre có mốc sắt trèo lên tàu. Ruslan và đồng bọn khống chế các thủy thủ và thuyền trưởng, đồng thời phá hủy thiết bị định vị vệ tinh. Chúng buộc thuyền trưởng phải dùng loa truyền lệnh cho tất cả thuyền viên phục tùng theo mệnh lệnh của chúng.

Trong lúc bọn cướp tìm mối tiêu thụ số hàng vừa cướp được, ngày 18.6, lực lượng chức năng Malaysia đã phát hiện con tàu bị cướp và yêu cầu bọn cướp đưa tàu về hướng Malaysia. Bọn cướp đã đồng ý, đồng thời yêu cầu cấp một xuồng cao tốc và đề nghị lực lượng chức năng luôn giữ khoảng cách 8 - 9 hải lý . Đến 20h ngày 18.6, lợi dụng đêm tối, bọn cướp rời tàu, dùng xuồng cứu sinh trốn chạy vào đảo Thổ Chu của Việt Nam và đóng vai ngư dân đi câu bị nạn. Nhưng với sự cảnh giác cao độ, bằng nghiệp vụ khôn khéo, cùng sự phối hợp chặt chẽ với phía Malaysia, Vùng CSB4 đã nhanh chóng phá án, buộc nhóm cướp biển thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội…