Chất lượng chưa được đánh giá cao

Nếu so sánh với hàng chục triệu khách hàng đang dùng dịch vụ 3G, có lẽ con số 3,5 triệu người là quá ít ỏi, mặc dù các nhà mạng đã dùng khá nhiều chiêu thức truyền thông để thu hút khách hàng. Trong buổi Hội thảo Quốc tế 4G LTE 2017 ngày 27.7, tại Hà Nội, ông Trần Tuấn Anh – Trưởng phòng  Cơ chế Chính sách và Quy hoạch, Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) - cho biết: “ Việt Nam có 48 triệu thuê bao di động băng thông rộng (gồm cả 3G và 4G). Dù lượng thuê bao 4G vẫn mới chỉ có 3,5 triệu người dùng, nhưng do mới phát triển trong thời gian ngắn thì tỷ lệ như trên là tương đối nhanh”.

Tuy vậy, Tập đoàn dữ liệu quốc tế IDG Việt Nam khảo sát thì số lượng khách hàng của 4G chủ yếu tập trung ở các thành phố lớn. Trong đó, khoảng 88% khách hàng dùng 4G là ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, ưu điểm về tốc của 4G chưa được khách hàng đánh giá cao khi có tới 47% người được hỏi cho rằng tốc độ ở mức bình thường (không nhanh hơn tốc độ 3G đáng kể). Đặc biệt, khoảng 6% đánh giá chất lượng kém. Điều này cho thấy ở đâu đó, đang có các lỗ hổng về chất lượng như mạng lưới chưa phủ khắp, tốc độ còn chậm và chưa đáp ứng được nhu cầu tối thiểu của người sử dụng.

Các chuyên gia viễn thông cho rằng dịch vụ 4G chủ yếu mới đáp ứng được nhu cầu san sẻ bớt đường truyền cho mạng 3G. Có thể hiểu rằng điều đó giúp chất lượng 3G có chút thay đổi tích cực, bởi vậy, khi đem chất lượng dịch vụ 3G so sánh với 4G, nhiều người cho rằng dùng 4G cũng không thay đổi nhiều hơn. Các nhà mạng cần có thời gian để triển khai mạng và cần thêm băng tần để triển khai trong thời gian tới. 

Muốn dùng 4G – tốn tiền, rườm rà

Đó là khẳng định của một số khách hàng qua khảo sát nhỏ của PV Báo Lao Động. Người dùng cho rằng không phải muốn sử dụng dịch vụ 4G là dùng được ngay, bởi không phải các đời máy smartphone đều thích ứng. Một số máy điện thoại smartphone thuộc dòng điện thoại cũ, chỉ thích ứng với dịch vụ 3G, nên dù có lắp sim 4G cũng không sử dụng được. Vì thế, muốn dùng 4G, họ buộc phải đầu tư một khoản tiền ít cũng lên tới vài triệu đồng để “lên đời dế mới”, trong khi điện thoại cũ vẫn đang dùng tốt và chưa có nhu cầu thay đổi. 

Đó là về mặt chủ quan, còn khách quan thì rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc người dùng không mấy mặn mà với dịch vụ 4G. Như đã nói ở trên, theo đánh giá “bỏ túi” của IDG thì số người sử dụng đánh giá chất lượng 4G bình thường và kém lên tới 53%, đây là nguyên nhân đầu tiên khiến nhiều người e dè khi quyết định sử dụng một dịch vụ mới trong khi đang sử dụng khá ổn với dịch vụ 3G.

Ngoài ra, có những phàn nàn như dùng 4G tốn dung lượng, tốn pin, bỗng dưng mất mạng (mạng không ổn định)... Một số ý kiến cho rằng, đổi sim 4G dẫn tới bị mất gói cước, mất khuyến mãi, thậm chí là mất tiền trong tài khoản… Có những quan điểm thiên lệch cho rằng nhà mạng cố tình nhập nhèm, tăng thu vì người dùng chưa hiểu biết 4G.