Đơn cử 13 tỉnh thành trực thuộc trung ương: Hà Nội từ 4 đổi thành 24, TPHCM từ 8 đổi thành 28, cùng có mã số mới là 2 con số. Trong khi đó Hải Phòng từ 31 đổi thành 225, Thừa Thiên-Huế từ 54 đổi thành 234, Quảng Ninh từ 33 đổi thành 203, Thanh Hóa từ 37 đổi thành 237, Khánh Hòa từ 58 đổi thành 258, Lâm Đồng từ 63 đổi thành 263, Cao Bằng từ 26 đổi thành 206…Sự thay đổi từ 2 con số thành 3 con số. Riêng Đà Nẵng, từ 511 đổi thành 236 hoàn toàn khác lạ, Cà Mau từ 780 đổi thành 290…Chỉ nhìn vào bảng mã số vùng mới của 13 tỉnh thành trực thuộc trung ương này cũng đủ thấy sự lộn xộn, thiếu nhất quán và thiếu tiện ích cho người dùng như thế nào.

Một số bạn đọc am hiểu về viễn thông đặt vấn đề, Bộ Thông tin và Truyền thông thay đổi mã vùng điện thoại cố định nhằm qui hoạch lại nhưng nhìn vào các mã vùng mới lại thấy sự thiếu qui hoạch một cách khoa học. Thứ nhất là thiếu nhất quán: Nơi thì 2 con số, nơi thì 3 con số. Tại sao không đổi mã vùng Hà Nội và TPHCM thành 204 và 208 thay vì 24 và 28 nhằm nhất quán 3 con số như các địa phương khác, đồng thời tránh thêm một lần thay đổi về sau khi nhu cầu thuê bao điện thoại cố định tại hai thành phố này tăng lên? 

Sự lộn xộn thứ hai là mã vùng vẫn cứ “nhảy cóc” chứ không theo thứ tự giúp dễ nhớ. Phương án sắp xếp đẹp và dễ nhớ nhất là thống nhất 3 con số, và số nhỏ dần/hoặc lớn dần từ bắc vào nam bắt đầu từ 201 đến 263 thay vì như bảng mã mới, Quảng Ninh thì 203, Cao Bằng thì 206, Lâm Đồng thì 263 trong khi Cà Mau lên đến 290, Hải Phòng lại là 225…Thứ tự “nhảy cóc” này sẽ làm khổ làm phiền người dùng hơn là mang đến sự thuận tiện.

Hiện Việt Nam có khoảng 16 triệu thuê bao điện thoại cố định. Trên thực tế, thuê bao điện thoại cố định trong 3 năm trở lại đây đang chựng lại, còn so với thời kì “phát triển vàng” thì đã sụt giảm khá nhiều. Vậy thì liệu có cần thiết qui hoạch thay đổi theo hướng rườm rà hơn, lộn xộn hơn hay không khi thuê bao không tăng trưởng, việc dùng đầu số cũng không có nhu cầu tăng lên?

 

Không thể khiếu nại đòi bồi thường thiệt hại

Luật sư Lê Quang Vũ - Phó trưởng Văn phòng luật sư Người Nghèo: T hông tư 22/2014/TT-BTTTT ngày 22.12.2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông là văn bản pháp qui của Nhà nước. Văn bản này có nội dung về quản lý quy hoạch kho số viễn thông phục vụ cho lợi ích quốc gia và cho toàn xã hội.

Do đó, trong quá trình thực hiện quy hoạch kho số viễn thông có thể dẫn đến thiệt hại cho một số tổ chức, cá nhân thì phải chấp nhận, không thể khiếu nại hay khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại trong trường hợp này. Vì quy định về quy hoạch kho số viễn thông không phải là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính hay dân sự, cũng không thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật trách nhiệm bồi thường của nhà nước.

Nếu phát hiện thông tư  trái Hiến pháp, luật thì Bộ Tư Pháp có quyền kiến nghị Thủ tướng chính phủ ra Quyết định đình chỉ thi hành hoặc bãi bỏ một phần hoặc toàn bộ thông tư này

TRUNG BẢO ghi