* Các hãng sản xuất ĐTDĐ lớn hầu hết đã chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam, trong đó các thương hiệu Trung Quốc đang lan toả rất mạnh ở phân khúc tầm trung và tầm thấp. Tuy nhiên, vị thế của Huawei Device ở hai phân khúc này tại thị trường Việt Nam chưa thực sự nổi bật. Có phải Huawei đang gặp những khó khăn khi tăng tốc vào phân khúc này?
- Tại thị trường Việt Nam từ trước tới nay Huawei tập trung phát triển mảng thiết bị đầu cuối OEM cho các nhà mạng Việt Nam với những sản phẩm riêng biệt, đơn cử như hợp tác với Viettel mà chưa tập trung ra thị trường mở (thị trường phân phối ngoài OEM). Tuy nhiên, bắt đầu từ năm nay, Huawei sẽ đẩy mạnh tham gia vào thị trường mở và xây dựng thương hiệu Huawei tại thị trường Việt Nam. Năm 2013, Huawei đã bán được 52 triệu chiếc smartphone trên toàn thế giới, đứng thứ 3 toàn cầu với thị phần đạt 4,9% (theo nghiên cứu của IDC). Kế hoạch trong những năm tới của chúng tôi là mảng Huawei Device sẽ tăng trưởng mỗi năm 20%, tiếp tục củng cố vị trí trong tốp 3 nhưng tách tốp rõ nét hơn bằng cách nâng thị phần lên 10%. Để trong một tương lai gần, doanh số của mảng Huawei Device chiếm 30% tổng doanh số của Huawei.
Giới thiệu mẫu điện thoại cao cấp mới nhất của Huawei -  Ascend Mate 7, dự kiến sẽ được ra mắt tại thị trường Việt Nam vào tháng 11 tới.

* Cách Huawei Device tăng tốc vào thị trường mở Việt Nam sẽ như thế nào?

- Việt Nam hiện tại với hơn 90 triệu dân đang là 1 trong 15 thị trường trọng điểm đối với Huawei. Như vậy đồng thời với việc tăng tốc vào thị trường mở chúng tôi cũng tăng cường việc xây dựng thương hiệu Huawei tin cậy tại thị trường Việt Nam. Các mũi nhọn chúng tôi sẽ tập trung thực hiện là triển khai các chiến dịch truyền thông số; tài trợ cho lĩnh vực thể thao; xây dựng, phát triển đối tác và hệ thống phân phối rộng mở; thúc đẩy việc bán hàng qua phương thức thương mại điện tử. Mục tiêu của Huawei trong 1-2 năm tới sẽ chiếm 5% thị phần ở thị trường mở bên cạnh việc tiếp tục phát triển quan hệ với các đối tác sản xuất OEM.

* Vậy để đạt được mức thị phần 5% trên thị trường mở Việt Nam, Huawei sẽ định vị sản phẩm smartphone ở những phân khúc nào?

- Trong ngắn hạn từ 1-2 năm tới, Huawei sẽ tập trung vào các lớp phân khúc tầm trung (mid-end) và tầm thấp (low-end) để xây dựng cơ sở khách hàng của mình, nhắm đến những người dùng có thu nhập dưới 500 USD/tháng. Trong dài hạn từ 3-5 năm tới, thương hiệu Huawei sẽ bật lên để cạnh tranh với các nhà cung cấp cấp 1 nằm trong tốp 3 nhà cung cấp smartphone hàng đầu thế giới là Apple và Samsung. Trước mắt, trong tháng 11.2014 Huawei sẽ ra mắt cùng lúc 6 sản phẩm tại thị trường Việt Nam trải rộng ở các phân khúc. Trong đó, 2 sản phẩm cao cấp (flagship) là Mate 7 và Ascend P7 phiên bản Arsenal (một sản phẩm phát triển chung cùng với câu lạc bộ bóng đá Arsenal), 2 sản phẩm anh hùng (hero products) là Ascend G7 và Holly, 2 sản phẩm còn lại thuộc dòng low-end rất cạnh tranh về giá là Y520 và Y330. Dù làm sản phẩm cao cấp nhưng phương châm của chúng tôi là chất lượng tốt nhất đi cùng giá cả tốt nhất cho khách hàng.

                                                                                                                                            Thế Lâm ghi