CEO Nguyễn Tử Quảng có lẽ đã nghiên cứu về bậc thầy thuyết trình Steve Jobs rất kĩ. Khi đứng trên sân khấu, Steve Jobs luôn có trang phục giản dị quần jean áo thun và ông thường xuyên sử dụng những tính từ nhấn mạnh “cool”, “amazing”, "gorgeous” kích thích sự hưng phấn của người nghe và cho họ cảm thấy rằng, điều đã làm được chính người trong cuộc cũng ngạc nhiên. Quả vậy, câu nói "thật tuyệt vời", "không thể tin nổi" của CEO Quảng đã đem lại hiệu quả tương tự, thậm chí lan truyền trên Facebook.

 

Cùng CEO Nguyễn Tử Quảng, các cộng sự của ông đã liên tiếp lặp lại hàng chục lần về những tính năng chỉ có trên BPhone và nếu nó được xếp vào hàng “duy nhất trên thế giới”,  “đầu tiên trên thế giới” hoặc BPhone cũng có thứ tương tự thì được xếp vào “hàng đầu thế giới”… Quả thực, nó đã gây ấn tượng cho người xem khi kèm đó là những minh họa bằng clip hình ảnh, các con số đo đạc thực tế của BKAV đưa ra về BPhone. Chính vì lẽ đó, đa số khách mời đã không rời ghế chương trình ra mắt sự kiện BPhone.

 

Ở Việt Nam chưa một doanh nghiệp công nghệ nào, có được màn thuyết trình giới thiệu sản phẩm lại hoành tráng và ấn tượng đến vậy, ngay cả những doanh nghiệp công nghệ nước ngoài. Ở đâu đó, có ý kiến cho rằng, BPhone hay CEO Nguyễn Tử Quảng là bản sao của một phần Apple thì cũng không phải vấn đề lớn, làm được như họ cũng đã là thành công. Giờ là việc, sẽ tiêu thụ được bao nhiêu chiếc Bphone?

 

Chính vì những thứ nhất và hàng đầu thế giới khiến BPhone trở thành tâm điểm của dư luận, luôn bị soi xét và tìm ra những “hạt sạn”, nhưng liệu BKAV có chủ đích tung ra những “hạt sạn” này?

 

Đơn cử trong phần giới thiệu tính năng chụp ảnh lấy nét sau trên BPhone của Phó Chủ tịch BKAV Vũ Thanh Thắng khi sử dụng bức ảnh vườn dâu tây đã có trên mạng internet cách đây ít nhất 2 năm. Cộng đồng mạng dậy sóng và đã dẫn ra “địa chỉ” bức ảnh này - đang làm minh họa cho một bài viết về mảng dinh dưỡng tháng 6.2013.

 

Có ý kiến cho rằng, họ dùng BPhone chụp lại màn hình máy tính và chất lượng ảnh nét căng, và nếu đúng thì quá “khủng” hay “tính năng này thật đáng nể”... tải ảnh trên mạng nét căng về máy rồi dùng máy để làm mờ tịt nó đi.  Và sự thật là… “tính năng mới của Bphone là chưa chụp đã có hình”.

 

Một “hạt sạn” khác cũng được cộng đồng mạng cho rằng cóp nhái là nhạc chuông Bphone hợp tác với nhạc sĩ Huy Tuấn thực hiện, cùng với việc so sánh các thông số của Bphone với iPhone 6 Plus bị cho là cạnh tranh không lành mạnh. Tất nhiên, Bkav cho rằng sự so sánh không vi phạm Luật Thương mại nhưng dư luận không dễ gì lắng dịu.

 

Ngay cả hệ điều hành BoS trên Bphone cũng còn có nhiều đánh giá khác nhau. Nhưng thiết tưởng, ý kiến trái chiều là chuyện bình thường, từ về chất lượng sản phẩm, tính năng, công nghệ, thiết kế.v.v…Nhưng nếu xem việc “quả bom” dư luận được kích nổ một cách không bình thường trong dư luận ngay sau khi Bphone ra mắt, thì cũng cần nhìn nhận một khả năng Bkav chủ động tạo ra dư luận?

 

Từ CEO Nguyễn Tử Quảng cho đến các cộng sự lặp đi lặp lại các cụm từ khi nói về Bphone như “đẹp nhất nhì thế giới”, “số 1 thế giới”, “hàng đầu thế giới”, “chiếc điện thoại đầu tiên trên thế giới…”.v.v…thì có lẽ Bkav cũng dự kiến được dư luận sẽ “nổ” ra theo hướng như thế nào. Song nếu công tâm đặt câu hỏi, thì cũng cần chất vấn lại dư luận là vì sao một mẫu điện thoại Việt được đầu tư hàm lượng trí tuệ Việt đậm đặc nhất từ trước tới nay lại cứ như bị rình rập “ném đá” với một lí do “xưa như trái đất” là vì “nổ” hay vì nói quá?  

 

Bphone còn có cả một đời sống thị trường ở phía trước phải trải qua và chính thị trường sẽ quyết định đời sống của Bphone dài hay ngắn. Sau những sóng gió hay thậm chí cho rằng có một kế hoạch bài bản tạo dư luận đi nữa, thì việc tiêu thụ Bphone ra sao mới là điều quan trọng để khẳng định một thương hiệu điện thoại mới.