Mã độc tống tiền thức thời nhất hiện nay

Sau WannaCry, một loại mã độc tống tiền có tên SamSam tiếp tục được các tin tặc ưa chuộng bởi khả năng đòi tiền chuộc có một không ai và rất thức thời. Loại mã độc SamSam cũng có khả năng khóa hệ thống máy tính, mã hóa các tập tin và muốn giải mã người dùng phải trả tiền cho tin tặc. Thế nhưng, việc đòi tiền chuộc của người dùng để mở lại hệ thống hoặc tập tin lại thông qua tiền ảo Bitcoin. Việc thanh toán này được cho sẽ khó truy tìm dấu vết. Với một máy tính bị nhiễm mã độc, số tiền chuộc mà tin tặc đưa ra là 1,7 Bitcoin (tương đương 4.600 USD) và số tiền này tăng dần theo số lượng máy bị nhiễm. Để giải một cho cả hệ thống số tiền chuộc có thể lên tới 12 Bitcoin (tương đương 32.800 USD).

Google Chrome và Cốc Cốc bị lợi dụng chiếm đoạt thông tin quy mô lớn
Extension độc hại giả dạng Internet Download Manager đã tồn tại một thời gian khá dài trên Chrome Web Store. Ảnh: Genk.
Theo tờ ICTnews, nhóm chuyên gia đến từ VCCorp tình cờ tìm ra và lần theo dấu vết đường dây chiếm đoạt thông tin quy mô lớn tại Việt Nam. Theo đó, tin tặc lợi dụng vào tính năng mở rộng của trình duyệt web (Extension). Tin tặc đã làm nhái lại Extension IDM - Internet Download Manager - một ứng dụng tải phần mềm rất phổ biến tại Việt Nam. Và tính năng mở rộng này thường được người dùng tải về sử dụng được trên 2 trình duyệt hàng đầu Google Chrome và Cốc Cốc. Theo thống kê sơ bộ, nhóm hacker này đã lấy cắp được thông tin đăng nhập (Username/Password) của khoảng 55.000 tài khoản Facebook, 6.000 tài khoản Google, 5.000 tài khoản Yahoo và đáng sợ nhất là hơn 5 triệu cookie các trang phổ biến như Facebook, Google Mail, Yahoo Mail, Hotmail hay cả PayPal. Việc tin tặc sở hữu cả cookie, nếu bạn có cẩn thận dùng tính năng bảo mật 2 lớp cũng xin chia buồn, chúng vẫn có thể hoàn toàn chiếm quyền sử dụng của bạn.

Cửa hàng bán điện thoại di động “cơi nới” thêm mặt hàng
Các cửa hàng bán điện thoại di động đã chọn hướng đi mới thay vì chỉ bán điện thoại và phụ kiện.
Một hệ thống 20 cửa hàng bán điện thoại di động ở TPHCM đã bán thêm mặt hàng khác mà chẳng liên quan gì tới sản phẩm chính. Theo đó, họ trưng ra khoảng 30 loại nước hoa các nhãn hiệu khác nhau được trưng bầy cũng những chiếc smartphone đắt tiền. Ông chủ một chuỗi hàng cũng thừa nhận, việc tăng trưởng ở thị trường bán lẻ điện thoại di động không còn như trước đây. Do đó, tận dụng mặt bằng để tăng doanh số là điều dễ hiểu và trước sau cũng phải làm. Trước đó, cũng có những ông lớn trong lĩnh vực bán lẻ di động đã nhảy vào bán rau quả và cả thịt.