Tác giả đã kể về một lần chứng kiến cảnh anh chị em đơn vị làm việc trong môi trường nóng bức :”Tôi theo chân các đồng chí trong Ban chấp hành Công đoàn và lãnh đạo chi nhánh xuống kiểm tra hiện trường, xem xét tình hình hoạt động của xí nghiệp. Sau khi kiểm tra hết các bộ phận cầu bến, văn phòng các đội chúng tôi chuẩn bị di chuyển sang phòng Thủ tục thuộc Ban Kinh doanh tiếp thị chi nhánh. Dừng chân trước của phòng, chúng tôi thấy một sức nóng khủng khiếp đang bao chùm lấy cả gian phòng”. Không khí càng trở nên nóng bởi cường độ làm việc, bởi sự chật chội của không gian làm việc, bởi thời tiết, bởi quá đông người đang thực hiện giao dịch…

Từ đó, tác giả Thanh Huyền đã chỉ ra những khiếu nại của NLĐ tại đây về không gian làm việc, nhà vệ sinh, an toàn đi lại tại nơi làm việc…Nhưng đặc biệt hơn, chị Thanh Huyền đã dẫn quy định nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động được quy định tại Điều 138 Bộ luật Lao động. Cũng chính từ thực tế nên chị Huyền viết: “ Người lao động không hiểu hết về Luật này. Các nhân viên chỉ đơn giản hiểu là môi trưòng, điều kiện làm việc chưa thực sự tốt. Đôi khi vì cuộc sống mưu sinh, vì nhiều lí do mà họ chưa thể đưa ra kiến nghị khiếu nại của mình. Hoặc muốn có khiếu nại thì lại phải đợi đến khi có hội nghị người lao động cấp cơ sở, sau đó từ cấp cơ sở mới đề xuất ý kiến nên hội nghị người lao động cấp chi nhánh”. Quả thực, sự chờ đợi để kiến nghị được giải quyết quá là lâu đã kéo theo tâm lí ngại tiếp xúc, ngại đề xuất,kiến nghị của người lao động. Điều này cũng dẫn đến tình trạng như chị Huyền khuyến cáo: “Đã có lúc nhân viên làm việc ở đây cảm thấy chán nản, không muốn cống hiến, không muốn phát huy những mặt mạnh trong công tác của mình”

Để khắc phục những tình trạng trên, đơn vị của chị Huyền đã chọn giải pháp cung cấp kiến thức pháp luật cho người lao động và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức. Một trong số đó là một đồng chí thay mặt toàn thể anh chị em đang sinh hoạt và làm việc ở khu vực cổng hai (nơi có môi trường làm việc không đảm bảo) đã trực tiếp gặp mặt lãnh đạo ban, lãnh đạo chi nhánh và BCH công đoàn đưa ra những ý kiến và đề xuất của mình. Qua buổi gặp mặt tiếp xúc trực tiếp với người lao động, BCH Công đoàn và công đoàn cơ sở đã nêu rõ cho người lao động thấy được những quy chế dân chủ ở cơ sở, đối thoại tại nơi làm việc, hội nghị người lao động. 

“Sau khi đuợc biết về những thông tin pháp luật công đoàn, pháp luật lao động những nhân viên tại nơi đây rất cởi mở, vui vẻ và thoải mái. Họ đề xuất thẳng thắn những ý kiến, kiến nghị của mình và rất mong lãnh đạo chi nhánh, BCH công đoàn thay mặt người lao động có ý kiến đóng góp lên lãnh đạo công ty giải quyết nhanh những vấn đề phát sinh tại đây” . Đây thực sự là một thực tiễn khiếu nại nội bộ tốt. Qua đó, một lần nữa cho thấy công đoàn cấp cơ sở tại các ban, đội sản xuất là rất cần thiết trong việc tuyên truyền, phổ biến cung cấp kiến thức pháp luật cho người lao động và doanh nghiệp. Chị Huyền cũng nhấn mạnh: “Chưa nói tới nội dung tuyên truyền, chỉ xét riêng về các hình thức của công tác này, chúng ta đã có thể thấy có rất nhiều, hay nói cách khác là hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho công nhân đang đuợc cải tiến và đa dạng hoá”.

Cho dù thực tiễn được phản ánh trong bài dự thi đoạt giải nhì có được thể chế hóa để trở thành cơ chế áp dụng thường xuyên tại doanh nghiệp để có thể giải quyết các vấn đề tương tự hay không thì đây vẫn là một thực tiễn khiếu nại nội bộ tốt.