Như tác giả Lê Văn Huân giới thiệu, Công ty TNHH Sung Woo Vina là một doanh nghiệp 100% vốn Hàn quốc, được thành lập năm 2008 trên địa bàn khu công nghiệp Đình Trám, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, gia công xuất khẩu hàng may mặc. Sau gần một năm xây dựng và hoạt động, Công đoàn Công ty đã được thành lập vào ngày 22/9/2009 với 128 đoàn viên ban đầu. Công đoàn đã từng bước phát triển và thực hiện chức năng “đại diện và chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng hợp pháp của người lao động”, tuy nhiên những việc đình công ( ngừng việc tập thể) vẫn diễn ra trong ba năm liên tiếp (2009, 2010 và 2011) gây thiệt hại cho cả hai phía, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh và vai trò của Công đoàn cơ sở(CĐCS). Vậy đâu là nguyên nhân và giải pháp nào để chấm dứt ngừng việc tập thể trái pháp luật tại doanh nghiệp trong ba năm qua.

Để làm rõ nguyên nhân và giải pháp mà CĐCS đã làm được chính là cùng các bên tham gia quan hệ lao động tổ chức đối thoại. Có lẽ chính vì đã làm Chủ tịch CĐCS nên tác giả Lê Văn Huân nắm và hiểu rõ pháp luật về lao động nên ông khẳng định: “hầu hết  các cuộc đình công diễn ra trên cả nước trong những năm qua đều chưa đúng với trình tự pháp luật và đều tự phát. Nhưng sau mỗi lần ngừng việc tập thể đều mang lại ít nhiều lợi ích hơn cho người lao động, sau mỗi cuộc như vậy cũng chưa có tập thể người lao động nào bị xử lý”. Bằng kiến thức cũng như kinh nghiệm thực tế của mình, tác giả Lê Văn Huâng đã phân tích rất cụ thể. Đó là về phía người lao động, đình công là việc cực chẵng đã, vì nó gây thiệt hại cho cả hai phía, nó chỉ xẩy ra khi quyền và lợi ích của người lao động bị xâm hại so với căn cứ của luật pháp ( căn cứ cứng) hay so với các chế độ phúc lợi của các doanh nghiệp trong khu vực lân cận có sự tương đồng về ngành nghề, công việc( căn cứ mềm), nó cũng chỉ xẩy ra khi người lao động không có niềm tin hay niềm tin chưa đủ ở CĐCS, khi nguyện vọng của người lao động không đến với cán bộ công đoàn, nó âm thầm diễn ra theo cơ chế lan chuyền đám đông, khi người sử dụng lao động kiên quyết khước từ khi chưa có đối thoại.

Trong bài dự thi của mình, tác giải Lê Văn Huân nhấn mạnh đòi hỏi đình công diễn ra đúng trình tự pháp luật là điều vô cùng khó. Chưa nói đến những thủ tục vô cùng rườm rà để được tổ chức đình công thì đội ngũ cán bộ CĐ, đa số là kiêm nhiệm gắn kết với doanh nghiệp bằng công việc chuyên môn thông qua hợp đồng lao động. “Họ hưởng lợi ích trực tiếp từ ông chủ, không ai lại muốn mình có tến trong danh sách nghỉ việc hoặc chấm rứt hợp đồng lao động trước thời hạn” – tác giả Lê Văn Huân cho biết.

Sau khi phân tích lý do diễn ra ngừng việc tập thể, đình công, tác giả Lê Văn Huân đã chia sẻ kinh nghiệm quý báu của Cty TNHH Sung Woo Vina. Trước hết, đó chính là đối thoại. Nhưng, theo như tác giả thì đối thoại phải là hoạt động thường xuyên; đối thoại ngay khi có vấn đề phát sinh trong đời sống lao động. Nhưng vấn đề tác giả đặt ra và cũng là vấn đề mà rất nhiều doanh nghiệp băn khoăn là khi nào thì người lao động, người sử dụng lao động sẵn sàng lắng nghe cũng như tin vào những thông điệp của cán bộ CĐCS để có thể có những cuộc đối thoại thành công, hiệu quả? Và, tác giả đã trả lời rằng, “điều đó chỉ có được khi CĐCS đã xây dựng được niềm tin với người lao động và người sử dụng lao động”.

Trao đổi về kinh nghiệm làm thế nào để có cuộc đối thoại thành công, tác giả Lê Văn Huân đưa ra những bước tiến hành tại Cty. Đó là trước tiên người cán bộ CĐCS phải có sự hiểu biết đầy đủ những vấn đề cơ bản của các văn bản pháp luật liên quan đến đời sống việc làm của người lao động, để nhận ra kiến nghị của người lao động đúng hay sai, có phù hợp với pháp luật và điều kiện thực tế của doanh nghiệp không. Quan trọng hơn nữa,  cán bộ CĐCS  phải có phương pháp trình bầy, có cách nói để người lao động, người sử dụng lao động có thể hiểu, tiếp thu. Bên cạnh đó, cán bộ CĐCS phải  biết lựa chọn phương pháp, thời điểm và vấn đề cần đấu tranh mới có thể xây dựng mối quan hệ hài hòa, bền vững cho những chủ thể luôn mâu thuẫn với nhau về lợi ích…

Bài đoạt giải nhất của tác giả Lê Văn Huân thực sự là những kinh nghiệm thực tế quý báu dành cho rất nhiều doanh nghiệp hiện nay. Đôi khi về lý thuyết, các doanh nghiệp biết là phải dùng “đối thoại” như bản lề để xây dựng quan hệ lao động hài hòa, bền vững ở doanh nghiệp nhưng lại chưa biết làm như thế nào cho hiệu quả. Vậy thì những gì có trong bài viết của tác giả Lê Văn Huân đã phần nào giải đáp được điều đó.