Công nhân: Nghèo vẫn tự xây ước mơ

Hai vợ chồng chị Dương Thị Thái cùng làm công nhân Công ty Freetrend (TPHCM). Với mức thu nhập của cả hai là hơn 10 triệu đồng/tháng, trừ chi phí sinh hoạt và thuê nhà, nuôi hai con nhỏ đi học, hầu như tiền tích cóp là không có. Vợ chồng chị Thái chỉ mong đừng đau ốm để có sức đi làm, kiếm tiền nuôi con. “Ước ao từ ngày mới cưới nhau là sẽ mua vài vật dụng quan trọng nhưng hai vợ chồng mãi không thực hiện được. Thật may, từ khi chương trình phúc lợi iCare về với công ty thì gia đình tôi đã mua được cái máy giặt, cái nệm, cái điện thoại để xài. Tôi và rất nhiều anh chị em công nhân khác muốn gửi lời cảm ơn chương trình nhiều vì không có chương trình chắc chúng tôi nhiều năm nữa vẫn chưa tích cóp mua được những vật dụng đó” - chị Thái chia sẻ.

Với phương thức cho mua sản phẩm trả dần 6 tháng không lãi suất, mỗi tháng hạn mức chi tiêu không quá 30% thu nhập, chương trình phúc lợi iCare không chỉ hỗ trợ tiền lãi suất cho người lao động, mà còn giúp người lao động có được kế hoạch chi tiêu tiết kiệm, khoa học hơn.

Là một phụ nữ thiếu may mắn, chị Hồ Thị Luyến - công nhân Công ty TNHH Điện tử Foster, Đà Nẵng - sau khi ly hôn phải một mình nuôi hai con bệnh tật. Bé gái lớn của chị bị mắc chứng bệnh thần kinh, bé trai nhỏ 10 tuổi bị bệnh ung thư tủy từ lúc 1 tuổi. Ngôi nhà của mẹ con chị đang ở được xây dựng từ sự ủng hộ của mọi người và chính quyền địa phương, tuy vậy đã bao ngày trống huơ trống hoác. Đi làm từ sớm, thức ăn chị chuẩn bị cho con đến chiều về là hỏng hết. Thu nhập mỗi tháng từ 4 đến 5 triệu đồng nhưng hầu như chẳng tích cóp được gì. Mong đủ tiền mua cái tủ lạnh để trữ đồ ăn cho tiện nhưng gom góp ít nào lại có việc tiêu hết, mãi đến lúc công ty hợp tác với chương trình iCare chị mới có thể thực hiện được.

Chị Luyến không giấu nổi niềm vui khi khoe chiếc tủ lạnh chị đã tự mua được bằng chính đồng lương của mình: “Trước thì làm bao nhiêu tiêu hết bấy nhiêu, nhưng nay qua chương trình iCare, trong 6 tháng nhận lương em chỉ bớt 800.000 đồng/tháng là có được chiếc tủ lạnh cho ba mẹ con rồi”.

Doanh nghiệp: Ba bên cùng lợi!

Anh Đinh Sỹ Phúc - Chủ tịch Công đoàn Công ty Taekwang Vina, doanh nghiệp hiện có 30.000 lao động, trong đó hầu hết số lao động có thâm niên từ 1 năm trở lên đã trở thành thành viên của iCare - cho hay: “Hình ảnh iCare đã trở nên quen thuộc tại công ty chúng tôi hơn một năm nay và chương trình đã trở thành một người bạn đồng hành của cả người lao động và doanh nghiệp”. “iCare thể hiện sự quan tâm tới đời sống của người lao động, đặc biệt là chăm sóc những công nhân có đời sống thấp, vì thế giúp ích cho cả công đoàn và doanh nghiệp. Thông qua chương trình, người lao động sẽ làm việc gắn bó với công ty hơn và cuộc sống của họ cũng sung túc hơn. Đó là lý do vì sao công đoàn ủng hộ chương trình này” - anh Phúc nói.

Đa số người lao động hài lòng với chương trình vì họ không cần phải trả tiền trước mà vẫn được mua các mặt hàng với giá thị trường và trả dần không lãi suất trong 6 tháng. “Đây quả thực là một ưu đãi khá đặc biệt mà chương trình mang lại” - anh Phúc đánh giá.

Tuy vậy, quá trình triển khai chương trình iCare tới Taekwang Vina cũng có khá nhiều khó khăn do số lượng người lao động trong doanh nghiệp quá lớn. Để tránh tình trạng nhiều công nhân đăng ký xong vẫn phải chờ một vài tuần mới được mua hàng, anh Phúc đề xuất iCare cần thiết lập các trung tâm chăm sóc khách hàng nhiều hơn để có thể chăm sóc người lao động được mọi lúc, mọi nơi. “Nếu luôn đảm bảo được các tiêu chí chăm sóc hằng ngày, bảo hành kịp thời, hàng hóa chất lượng, giá cả cạnh tranh thì chắc chắc chương trình này sẽ được chúng tôi ủng hộ lâu dài” - anh Phúc cho biết thêm.

Cũng như anh Phúc, anh Lê Nhật Trường - Chủ tịch Công đoàn Công ty Pousung Vietnam - cho biết, chương trình iCare được người lao động ở đây đón nhận hết sức nhiệt tình. Theo anh Trường, cả Ban Giám đốc người Việt và người nước ngoài, Ban Chấp hành Công đoàn đều đánh giá rất cao, coi đây là một hoạt động chăm sóc thiết thực đối với người lao động. Với 28.000 lao động, chương trình phúc lợi iCare lại được triển khai tại Pousung khá thuận lợi. Việc đăng ký, sử dụng dịch vụ của iCare rất đơn giản và chỉ diễn ra vào giờ nghỉ nên không ảnh hưởng đến lao động sản xuất. Công nhân chỉ cần photo CMND và điền đầy đủ thông tin vào mẫu đăng ký là có đủ điều kiện tham gia chương trình.

“Hiện nay, việc bán hàng trả chậm không lãi suất cũng có tại các trung tâm điện máy nhưng giá thành cao, hoặc phải trả một lần nên người công nhân không có điều kiện tham gia. Còn với chương trình iCare, công nhân thấy vui hơn vì được mua các mặt hàng đúng với giá trị sản phẩm và được trả dần chứ không phải trả một lúc, khoản thanh toán đó cũng không ảnh hưởng đến sinh hoạt hằng tháng của họ” - anh Trường cho biết. Anh Trường cũng trao đổi thêm, để triển khai tốt hơn thì iCare nên có nhiều mặt hàng hơn nữa, thời gian trả chậm nên được dài hơn, nhất là với những mặt hàng đắt tiền. “Người lao động ngày càng đòi hỏi chương trình ngày một nâng cao về chất lượng nên iCare phải không ngừng hoàn thiện dịch vụ” - vị Chủ tịch Công đoàn này nhận xét.

 Cán bộ chương trình phúc lợi iCare (ảnh đứng) tư vấn cho một gia đình công nhân lao động. Ảnh: ICAR