Câu chuyện xử phạt người vi phạm luật giao thông bằng hình thức chép phạt – chuyện tưởng đùa mà lại có thật tại TP.Đà Nẵng và đang được dân mạng truyền tay nhau. Thu Tuyết, cô gái sinh năm 1994 đã đi ngược chiều từ đoạn chợ Bắc Mỹ An đến cầu Tuyên Sơn, TP.Đà Nẵng và bị CSGT tuýt còi. Tuyết đã rất lo lắng, vì nghĩ kiểu gì cũng phải bỏ tiền chịu phạt. Điều bất ngờ là, sau khi giải thích cho Tuyết lỗi vi phạm mà cô vừa mắc phải, CSGT đã yêu cầu “nộp phạt” bằng hình thức chép 30 lần câu: “Tôi hứa sẽ không đi ngược chiều nữa”.

Sau vụ việc, cô gái trẻ tự hứa sẽ không bao giờ để mình rơi vào trường hợp tương tự, khi tham gia giao thông và chia sẻ câu chuyện của cô trên trang cá nhân, với những lời cảm kích. Sau đó, câu chuyện này đã thu hút hàng ngàn lượt like, share trên các diễn đàn. Phần lớn mọi người đều cho rằng cách xử lý của CSGT Đà Nẵng rất hợp tình, hợp lý.

Nhóm sinh viên đi ngược chiều bị CSGT TP.Đà Nẵng phạt bằng cách chép 30 lần câu "Tôi hứa không đi ngược chiều nữa". Ảnh Tôi yêu Đà Nẵng 

Lâu nay, lực lượng CSGT Đà Nẵng vẫn có tiếng là khá thân thiện với người dân các địa phương khác. Các vi phạm giao thông như đi xe vào đường cấm, đường ngược chiều chỉ bị “hỏi thăm” và “nhắc nhở”, có khi còn được hướng dẫn tận tình để tránh vi phạm về sau. Hoặc nếu xử phạt, thì cũng có những cách như yêu cầu mua kẹo ủng hộ một bà cụ bán hàng nghèo, hay bằng cách chép lỗi vi phạm để răn đe. Những cách xử phạt này đều tạo hiệu ứng xã hội, khi được người dân chia sẻ như một câu chuyện đẹp.

Luật giao thông là để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên đường chứ không phải là để "phạt vạ". Cảnh sát giao thông ra đường là để giữ gìn trật tự giao thông và hướng dẫn người giao thông đi đúng luật, đề phòng tai nạn chứ không chỉ để "phạt". Hình thức phạt chỉ là biện pháp cuối cùng và mục đích chính cũng là giáo dục ý thức tham gia giao thông. Cách làm của CSGT Đà Nẵng chỉ là hạn chế "phạt vạ" và ưu tiên giáo dục ý thức tham gia giao thông của người dân. Nhưng cách làm đó bỗng trở thành “lạ”, “hiếm” vì ít nơi áp dụng và người dân thường mặc định, có suy nghĩ đã bị CSGT thổi còi là bị phạt. Đương nhiên là phạt tiền.

Trong quy định xử lý không có việc yêu cầu người vi phạm giao thông chép phạt, hay những cách như CSGT đã làm, nhưng có quy định nhắc nhở, cảnh cáo. Việc yêu cầu người vi phạm giao thông chép phạt như CSGT Đà Nẵng vừa làm cũng là một hình thức nhắc nhở, cảnh cáo, khiến người vi phạm vừa “phục”, vừa “sợ”.

Trong cuộc sống, đôi khi hành xử cứng nhắc quá sẽ tạo ra khoảng cách không đáng có giữa người với người. Các cụ đã nói “lạt mềm buộc chặt” cấm có sai.