Ngay sau khi nhận lệnh từ đất liền, sáng 17.5, biên đội tàu CSB Việt Nam đã đến tọa độ 15,35 độ vĩ bắc, 111,02 độ kinh đông với vận tốc 15 hải lý/h, bắt đầu tiếp cận giàn khoan Hải Dương 981 do Trung Quốc hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam. Lúc này có 2 tàu quân sự của Trung Quốc cắt ngang phía trước, gồm một tàu tuần tiễu tấn công nhanh và một tàu tên lửa tấn công nhanh. 

Lúc 7 giờ 30 phút, biên đội tàu CSB Việt Nam tập hợp và thẳng tiến vào giàn khoan theo hướng 120 độ, vận tốc 7 hải lý/h theo đội hình 1 - 3. Nghĩa là tàu 2013 đi trước, phía sau là các tàu 4033, 8003 và 2016 đi sau hộ tống. 

Lúc 8 giờ biên đội tàu đã vào vị trí 15,34 độ vĩ bắc, 111,04 độ kinh đông, cách giàn khoan 9,1 hải lý. Đến 8 giờ 10 phút thì xuất hiện rất nhiều tàu hải giám và hải cảnh của Trung Quốc, trong đó tàu 45051 đã tiếp cận tàu 2013 do thượng úy Hoàng Tuấn Anh làm thuyền trưởng và cặp kè tàu CSB này. 

Nhưng biên đội tàu CSB Việt Nam vẫn giữ nguyên đội hình, tiến đến vị trí cách giàn khoan khoảng 7,3 lý rồi giảm tốc độ và dừng lại để quan sát.

Lúc này phía Trung Quốc tổ chức hai tàu theo sát biên đội tàu CSB, gồm tàu hải cảnh 46001 và 3210. Đây là hai tàu hải cảnh đã từng đâm, làm hư hỏng tàu CSB Việt Nam và tàu kiểm ngư Việt Nam trước đây. Trong đó, tàu 46001 theo sát tàu 4033 của CSB Việt Nam ở vị trí 15,33 độ vĩ bắc, 111,05 độ kinh đông. 

Tàu 4033 đã mở loa phát đặc biệt để xua đuổi Trung Quốc ra khỏi vùng lãnh hải của Việt Nam bằng 3 thứ tiếng Anh, Trung, Việt. Tuy nhiên tàu 46001 vẫn tiếp tục truy đuổi và liên tục đổi hướng quần bên phải, quần bên trái. 

Hôm nay tàu hải cảnh Trung Quốc đã dùng chiêu rất mới là kéo còi hàng hải để xin vượt, song đó chỉ là mưu đồ của họ. Vì tuy áp dụng luật hàng hải quốc tế, song họ cố tình đi sát với vận tốc rất nhanh nhằm mục đích đâm thẳng vào tàu CSB Việt Nam rồi ghi hình lại để chứng tỏ đã xin vượt nhưng ta tránh không kịp. 

Song với kinh nghiệm sau nhiều ngày tác chiến trên hiện trường, các tàu CBS Việt Nam đã chủ động lùi nhanh. Sau đó tàu 4033 của CBS Việt Nam do thượng úy Lê Trung Thành làm thuyền trưởng đã tăng tốc cả 3 máy với tốc độ 25 hải lý/giờ. 

Tàu 46001 của Trung Quốc tiếp tục truy đuổi, có nhiều đoạn bẻ lái 180 độ, liên tục đổi hướng sang phải, sang trái và cuộc rượt đuổi này kéo dài trong 30 phút. Sau hơn 3 giờ truy đuổi nhau khốc liệt, biên đội tàu CSB Việt Nam tạm thời rút lui ra cách giàn khoan khoảng 10 hải lý và nhiệm vụ tiếp cận giàn khoan trong buổi sáng tạm dừng lại.

Nghe phần tường thuật của PV Lao Động: