Liên quan đến việc Cienco4 – chủ đầu tư dự án BOT đường tránh TP Vinh và quốc lộ 1A mở rộng đoạn nam cầu Bến Thủy 2 đến đường tránh TP Hà Tĩnh đặt trạm thu phí ở cầu Bến Thủy 1 – trạm này không nằm trên tuyến BOT nhưng vẫn thu phí ô tô của người dân địa phương đi qua lại khiến người dân bức xúc và sáng 9.4 hàng trăm người dân H.Nghi Xuân (Hà Tĩnh) đã cùng nhau ký đơn kiến nghị gửi lên Chính phủ và Quốc hội để phản ánh.

Trao đổi với Lao Động về vấn đề này, Phó trưởng Ban Công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội – Bùi Đức Thụ cho rằng: Trong điều kiện thu ngân sách của chúng ta nói riêng và nguồn lực tài chính công nói chung còn hết sức hạn chế, nợ công cao và bắt đầu có dấu hiệu vượt trần thì việc xã hội hóa đầu tư, huy động các nguồn lực trong và ngoài xã hội vào hạ tầng là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước. Và BOT là một trong những chủ trương đang được triển khai khá tốt, góp phần sự phát triển hạ tầng giao thông hiện nay.

Tuy nhiên, vấn đề thu phí trên tuyến BOT hiện nay đang được dư luận rất quan tâm từ việc đặt trạm thu phí, mức thu phí, tổng mức đầu tư thế nào, lưu lượng xe ra sao,... cách làm đó có minh bạch không? Đó là những vấn đề nóng đang cần có sự tổng kết, đánh giá lại và hoàn thiện thêm về cơ chế, chính sách.

Ông Thụ cũng nhấn mạnh: Vừa qua Quốc hội cũng đã tổ chức đoàn giám sát xung quanh các vấn đề quản lý BOT, từ chủ trương cho đến việc vận hành BOT. Đối với trạm BOT đã có quy định rất rõ là phải tối thiểu 70 km có một trạm thu phí, trừ trường hợp đặc biệc phải có quy định từ lãnh đạo địa phương. Trạm thu phí đầu tư BOT phải đặt đúng với tuyến đường BOT, tránh tình trạng người dân không đi qua tuyến đường BOT nhưng vẫn bị thu tiền phí là vô lý. Việc người dân không đi trên tuyến đường BOT nhưng vẫn bị nhà đầu tư lập trạm để thu phí, bản chất của việc này là lạm thu đối với dân, làm tăng nghĩa vụ đóng góp của dân trong điều kiện họ không sử dụng dự án đầu tư đó vẫn phải chịu nộp toàn tuyến.

“Tất cả những vấn đề này tôi cho rằng các cơ quan chức năng, cũng như chủ đầu tư cần rà soát lại, bố trí lại cho hợp lí. Thứ nhất là nó đúng về cung độ đã được qui định. Thứ hai là đoạn nào đầu tư thì được thu của phương tiện qua lại, sử dụng đoạn đường đó thôi. Không nên đặt sai vị trí dẫn đến tình trạng lạm thu. Cái này trách nhiệm của Bộ giao thông cần rà soát cho phù hợp” – ông Thụ nói.

Trao đổi với Lao Động sáng 10.4 về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sơn - Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hà Tĩnh – cho hay, hiện tại đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh vẫn chưa nhận được kiến nghị của bà con, sẽ cho anh em tổng hợp ý kiến của cử tri về vấn đề này. Ông Sơn cũng cho biết: Hôm trước khi làm việc với Đoàn giám sát của Quốc hội thì tỉnh cũng kiến nghị cần nghiên cứu vấn đề thu phí cho phù hợp.