Thưa ông, thời hạn thanh tra toàn diện Tập đoàn Vinashin đã sắp hết, ông có thể cho biết sai phạm tại đơn vị này nghiêm trọng hay ít nghiêm trọng hơn so với những thông tin mà Chính phủ đã công bố?

- Hiện quá trình thanh tra chưa kết thúc nên tôi chưa thể trả lời là nghiêm trọng hơn hay ít nghiêm trọng hơn những thông tin đã công bố. Quá trình thanh tra sắp kết thúc, khi nào có kết luận cuối cùng chúng tôi sẽ công khai thông tin này.

Là người đứng đầu cơ quan thanh tra của Chính phủ ông có cho rằng việc chậm thanh tra toàn diện đã bỏ lỡ một cơ hội vàng để ngăn chặn, hạn chế sai phạm, thiệt hại do Vinashin gây ra?

- Không phải chúng ta không thanh tra. Từ năm 2005 đến nay đã có 13-14 cuộc thanh, kiểm tra, giám sát tại đơn vị này. Các cuộc này đều phát hiện rất nhiều sai phạm và kiến nghị nhiều nội dung nhưng đáng tiếc là Vinashin chẳng những không nghiêm túc thực hiện kết luận, kiến nghị của các cơ quan thanh, kiểm tra mà còn tìm cách báo cáo không đúng sự thật, gian dối để lấp liếm việc làm của mình.

Vậy vấn đề mấu chốt ở đây là gì thưa ông?

- Cơ chế thanh, kiểm tra, giám sát của chúng ta cũng đang có vấn đề, phải rút kinh nghiệm. Nhiều cơ quan vào nhưng chưa có quy định rõ cơ quan nào là làm toàn diện, còn cơ quan nào là làm theo chuyên ngành, chưa quy định rõ ai kiểm soát về cái gì, chịu trách nhiệm chính ở đâu?

Hiện Chính phủ đang tính toán, xem xét việc này.

Ngoài ra chưa có cơ chế bảo đảm cho việc thực hiện nghiêm các kết luận thanh tra. Hiện nay, ngay cả những việc đã có kết luận của Thủ tướng nhưng đơn vị không thực hiện hoặc thực hiện không nghiêm thì cũng chưa có cơ chế phúc tra để xem lại. Sắp tới phải sửa lại cơ chế này.

Vậy trong lần thanh tra toàn diện này, TTCP có xem xét, xác định trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc không thực hiện những vấn đề mà các đoàn thanh tra đã kiến nghị?

- Đương nhiên, khi thanh tra toàn diện chúng tôi không chỉ xem xét trách nhiệm của đơn vị đó mà xem xét tới trách nhiệm của cơ quan cấp trên là những cơ quan được giao trách nhiệm quản lý họ và kể cả những cơ quan đã vào thanh tra rồi mà không có giải pháp để chấn chỉnh. Việc xác định trách nhiệm trên không phải là để bắt lỗi, chia lỗi mà quan trọng hơn là để tìm ra cơ chế siết chặt trách nhiệm, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan này lên. Trong trường hợp nếu có dấu hiệu cố tình làm trái, thiếu trách nhiệm thì phải kiến nghị xử lý.

Báo cáo trước QH, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sai phạm trên có trách nhiệm của Chính phủ. Trong kết luận của mình liệu TTCP có làm rõ được trách nhiệm của Chính phủ không thưa ông?

- TTCP có nhiệm vụ xem xét, báo cáo kiến nghị xử lý những việc ở các cơ quan cùng cấp trong phạm vi quản lý của Chính phủ, ví dụ như các bộ ngành chức năng, UBND tỉnh, thành phố... Đối với những việc vượt thẩm quyền thì TTCP cũng có trách nhiệm theo dõi báo cáo. 

Vinashin là vấn đề lớn được dư luận quan tâm, trong quá trình thanh tra, TTCP có bị sức ép hay tác động gì không thưa ông?

- Tôi chưa thấy sức ép gì. Quá trình thanh tra được triển khai suôn sẻ.

Xin cảm ơn ông!

Ông Hà Văn Hiền, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế QH: Hậu quả của sự phân cấp không đầu mối chịu trách nhiệm

Việc con tàu Vinashin bị đắm có nguyên nhân do sự phân cấp mà không có đầu mối nào chịu trách nhiệm chính về Vinashin. Báo cáo của uỷ ban đã chỉ rõ sự cắt khúc trong quản lý Vinashin và các tập đoàn. Trong cải cách doanh nghiệp khi làm rõ chức năng quản lý nhà nước và chức năng chủ sở hữu cũng cần phải làm rõ vấn đề này, phải có cơ quan chịu trách nhiệm chính thì khi doanh nghiệp bị rủi ro mới có chỗ để quy trách nhiệm.   

 L.S