Sáng nay (25.6), Quốc hội bấm nút thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Như vậy, với tỉ lệ 86,6%, đại đa số ĐBQH đã đồng ý thông qua chủ trương xây dựng Dự án này.

Trước đó, Chủ nhiệm UB Kinh tế QH Nguyễn Văn Giàu đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến ĐBQH liên quan đến dự án. Các ý kiến tán thành về sự cần thiết đầu tư Dự án Cảng HKQT Long Thành. Tuy nhiên, để dự án khả thi, nhiều ý kiến đề nghị làm rõ các vấn đề cụ thể về tiến độ, bồi thường hỗ trợ tái định cư, huy động vốn….
Theo Nghị quyết, sân bay Long Thành với mục tiêu đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.
Dự án có quy mô đầu tư đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ dự án là 336.630 tỉ đồng (tương đương 16,03 tỉ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỉ đồng (tương đương 5,45 tỉ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn doanh nghiệp, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.
Diện tích đất của Dự án là 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha. Liên quan đến việc thu hồi đất, báo cáo giải trình của UBTVQH nhấn mạnh, việc thu hồi đất cần được tiến hành một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những lần thu hồi sau. Việc thu hồi đất của toàn bộ Dự án một lần là bảo đảm quyền và lợi ích của người dân sống trong vùng Dự án sớm ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.
Về tiến độ thực hiện, dự án được chia làm ba giai đoạn:
Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác.
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Clip ông Nguyễn Văn Giàu - Chủ nhiệm UBKT QH trình bày báo cáo giải trình về dự án Long Thành