Lấy ví dụ việc “người dân Hàn Quốc ủng hộ vàng cho Chính phủ”, bà Tiến cũng cho biết những năm đầu lập quốc, “gia đình dòng họ nhà tôi từng góp vàng cho Chính phủ”, và giờ “người dân cũng cần phải vào cuộc”.

Nợ xấu là bao nhiêu?

Xuyên suốt chủ đề thảo luận báo cáo của Chính phủ, mối quan tâm của các vị đại biểu QH hầu như xoay quanh 2 điểm nghẽn của nền kinh tế: Nợ xấu và hàng tồn.

Dẫn chứng bằng số liệu suốt 3 năm, ĐBQH Trần Hoàng Ngân nhận định: Chính phủ đừng xem đó là tình hình đã phục hồi. Bởi chúng ta đang ở giai đoạn cực kỳ khó khăn. Nhắc đi nhắc lại con số 40 ngàn DN phải giải thể, ông Ngân - Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của QH - đánh giá việc này “kéo theo thất nghiệp, nợ xấu ngân hàng”. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội chỉ còn 30%, so với 47% của năm trước đã kéo theo sự suy giảm niềm tin của nhà đầu tư, DN không hấp thụ được vốn, hoặc có vốn nhưng thiếu niềm tin vào chính sách và nhân dân thì “không còn tiền”.

Theo ông Ngân, nợ xấu đang được để dai dẳng, phát sinh sau khi bong bóng BĐS nổ. Và việc mà Chính phủ cần làm là tập trung giải quyết nợ xấu, tách khối u nợ xấu ra khỏi cơ thể nền kinh tế.

Riêng chuyện tồn kho, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhắc tới con số “70 ngàn căn hộ tương đương khoảng 3 tỉ USD” chính là vốn xã hội và cũng là nợ xấu “đang nằm chôn ở đó”.

ĐBQH Trần Du Lịch thì đề nghị cần những biện pháp mạnh để hỗ trợ thị trường, giải quyết hàng tồn kho. “Chúng ta cần mở, đừng lo tái lạm phát mà đóng hết lại. DN cần được khoanh nợ, đừng để họ vì thiếu vốn lưu động mà phải đóng cửa, không trả được nợ”.

Về vấn đề nợ xấu, vị đại biểu QH này yêu cầu NHNN phải công bố rõ ràng nợ xấu là bao nhiêu. Ông kêu gọi QH phải chất vấn quyết liệt về nợ xấu, bởi nếu không rõ nợ xấu là bao nhiêu, ở khu vực nào thì không thể giải quyết được.

Một cách dõng dạc, ông đề nghị lập một uỷ ban quốc gia về tái cơ cấu nền kinh tế do Thủ tướng Chính phủ đứng đầu để có thể tái cơ cấu một cách toàn diện từ cơ cấu đầu tư, ngân hàng, và đặc biệt là tái cơ cấu để giải quyết nợ xấu. “Hơn 40 ngàn DN đã giải thể, phá sản, tăng hơn 6% so với cùng kỳ, họ hết sức chịu đựng rồi, nếu chúng ta cứ kéo dài nợ xấu sẽ gây ra hậu quả rất lớn”.

Là người làm thực tiễn tại DN, ĐBQH Nguyễn Ngọc Hòa xin nêu 3 băn khoăn “tầm vi mô”: Về vốn, đang tồn tại tình trạng không thể giải thích. Vốn huy động trong dân tăng 12%, trong khi đó, dư nợ tín dụng lại tăng trưởng âm, hoặc chỉ 2%. Dòng tiền huy động trong dân đang chảy về đâu? có chảy về khu vực sản xuất kinh doanh không?- ông Hòa nêu câu hỏi.

Ông Hòa nêu, riêng nhập siêu chưa tới 1%, là bất thường, phản ánh sự đình trệ của sản xuất. Và vấn đề hàng tồn, dù báo cáo Chính phủ nói có giảm, nhưng không có báo cáo nào chứng tỏ tiêu thụ tăng, hay từ đầu năm các DN co hẹp sản xuất.

Không tăng, đồng lương sẽ mất thêm 8% giá trị

Quá trình thảo luận về ngân sách ngày hôm qua được các vị ĐBQH gắn với sự kiện thời sự mà 22 triệu người hưởng lương đang quan tâm: Việc Chính phủ xin khất lương.

Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp của QH Nguyễn Đình Quyền lên án việc “phân bổ dàn trải vào những cái không cần thiết” là lý do chính của việc “lấy đâu ra tiền mà tăng lương”. “Tôi rất đồng tình với lời nói của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã nói đó là cắt gì thì cắt chứ không thể cắt vào buổi đi chợ của người dân”- ông nói.

Đại biểu Nguyễn Thị Kim Khánh (Hà Nội) thì đưa ra so sánh: Tiền dùng để tăng lương theo báo cáo của Bộ Tài chính là 60 nghìn tỉ đồng, trong khi đầu tư cho các tập đoàn, tổng công ty lên đến 100 nghìn tỉ đồng. “Cần tránh phân bổ dàn trải để lấy tiền tăng lương cho cán bộ công nhân viên”- bà Khánh kiến nghị.

Tán thành với quan điểm này, ĐBQH Lê Minh Thông (Thanh Hóa) cũng cho rằng việc “Chính phủ chưa tăng lương theo lộ trình sẽ ảnh hưởng đến người lao động gồm cả khu vực hành chính lẫn khối doanh nghiệp”.

Phó Chủ tịch LĐLĐ TPHCM Trần Thanh Hải đưa ra hàng loạt số liệu: TPHCM có hơn 138 ngàn người hưởng lương hưu, hơn 128 ngàn cán bộ công chức, trong đó 78 ngàn đang hưởng dưới “mức ba chấm”. Theo ông, những đối tượng này đang rất khó khăn khi mức chi tiêu tối thiểu, theo số liệu của Cục Thống kê thành phố, lên tới 2,058 ngàn/tháng.

“Nếu sang năm lạm phát 8% như dự báo mà lương không tăng, có nghĩa đồng lương mất thêm 8% giá trị”- ông Hải nói. “Mức sống người làm công ăn lương chưa đảm bảo ở mức tối thiểu” và vì thế, việc giải thích “Nguồn ngân sách có hạn mà để chậm lương là không hợp lý”.

Ông Hải kiến nghị “Chính phủ phải thực hiện tốt cắt giảm chi tiêu, tăng nguồn thu đúng, hợp lý, để giữ lộ trình tăng tiền lương. Lần này CP cần cam kết với nhân dân nói được phải làm được”.

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến: Cần thành lập uỷ ban phát triển kinh tế

Vừa rồi xảy ra những yếu kém, sai phạm trong tập đoàn là do chúng ta bỏ Luật DNNN, các tập đoàn hoạt động bằng Luật DN “thường” trong khi vốn lại của NN. Và việc kiểm tra, giám sát rất lỏng lẻo. Về đề án đổi mới quản lý, trong thảo luận của Chính phủ thì đổi mới lại hết. Thủ tướng không còn quản lý tất cả các tập đoàn. Bổ nhiệm nhân sự cũng dưới đề xuất lên, theo các quy trình, do các bộ trưởng đề xuất. Các tổng công ty nhỏ thì do bộ, ngành quản lý.

Tuy nhiên, cá nhân tôi không đồng ý mô hình đó, mà muốn có một uỷ ban quốc gia như đại biểu Trần Du Lịch đề xuất, như ở Trung Quốc có Uỷ ban Phát triển kinh tế. Tức là uỷ ban có thể do Thủ tướng đứng đầu để có thể quản lý các tập đoàn. Chứ bây giờ các bộ, ngành chúng tôi thì chỉ quản lý nhà nước chứ quản lý doanh nghiệp thì lại không tách giữa quản lý DN và quản lý nhà nước. Đề án tái cấu trúc DNNN và các tập đoàn lớn mà Chính phủ đang đề ra sẽ còn tiếp tục hoàn thiện.