Bị tàu China số hiệu 45024 tấn công

Ông Quang kể: Lúc đó, tôi và 4 anh em thuyền viên trên tàu đang neo tàu định nghỉ ngơi ở tọa độ 20054’N – 108016’E (khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ), chờ trời tối mới câu mực thì bỗng xuất hiện một tàu sắt, sơn màu trắng sọc xanh, cabin 2 tầng màu trắng, cắm cờ màu đỏ có 5 ngôi sao màu vàng, boong phía trước có ụ súng phủ bạt, có chữ tiếng Trung Quốc và chữ tiếng Anh (China Guard Type), số hiệu 45024 màu đen ở mạn tàu. Trên tàu có khoảng trên 20 người, mặc quần áo rằn ri, tay cầm gậy áp sát, tấn công.

Trước khi tấn công, tàu mang biển hiệu chữ Trung Quốc không sử dụng loa hoặc tín hiệu khác để thông báo, yêu cầu gì. Khi đến gần, tàu này đã gỡ bỏ bạt che, chĩa nòng súng về phía tàu cá của ông Quang, dùng vòi phun nước áp lực cao bắn vào tàu cá, ném chai lọ, dùng sào gắn đinh đập vào bóng điện cao áp (dùng để câu mực)…

Ngay lập tức, ông Quang điều khiển tàu bỏ chạy. Tuy nhiên, do tàu nhỏ (trọng tải 20 tấn với công suất tối đa 7 hải lý/giờ) nên dễ dàng bị tàu mang biển hiệu Trung Quốc đuổi kịp. Vì vậy, ông Quang liên tục phải chạy vòng tròn để tránh bị đâm trực diện. Tuy vậy, tàu cá của ông vẫn bị đâm nhiều phát làm hư hại một số trang thiết bị của tàu, 3 người trên tàu bị thương nhẹ.

Mặc dù đã bỏ chạy dọc theo đường phân định, nhưng tàu số hiệu Trung Quốc vẫn cố tình đâm nhiều lần liên tiếp, ép đuổi, vượt lên chặn đầu, khiến tàu ông Quang phải vượt sang đông đường phân định vịnh Bắc Bộ (khoảng 1,6 hải lý).

Sau hơn hai giờ bị đâm va, rượt đuổi, tàu cá HP 90258 cũng đã chạy thoát được về đảo Cô Tô (Quảng Ninh), sau đó chạy về Đồn biên phòng Quan Lạn (Quảng Ninh) trình báo vào buổi chiều 6.6. Đến ngày 7.6, tàu về đến bến cá Mắt Rồng, xã Lập Lễ.

Chứng kiến con tàu gỗ nhỏ bé bị đâm te tua, tôi hỏi ngư dân Nguyễn Đức Quang có tiếp tục bám biển nữa không, anh nói như đinh đóng cột: “Tôi còn khỏe thì  còn đi biển. Tôi chỉ ước ao được hỗ trợ vốn để đóng con tàu to hơn, khai thác sẽ hiệu quả và không bị “bắt nạt” như thế này”. Mong muốn của ngư dân Quang cũng là mong muốn chung của gần 600 chủ tàu cá trong xã.

Điều tra vụ việc

Đại tá Phạm Quang Đáo - Chỉ huy trưởng BCH Bộ đội Biên phòng TP.Hải Phòng - cho biết: Ngay sau khi nhận được tin báo từ ngư dân Nguyễn Đức Quang, lực lượng biên phòng Hải Phòng đã có buổi làm việc, lấy lời khai của các thuyền viên trên tàu.

Theo đó, do vị trí khu vực tàu cá HP 90258 TS neo đậu và bị tàu Trung Quốc tấn công tại tọa độ như đã nói nằm trên khu vực đường phân định vịnh Bắc Bộ, xung quanh không có các phương tiện nào khác nên không thu thập được thêm thông tin về vụ việc. Trước khi tấn công, tàu mang số hiệu Trung Quốc cũng không thực hiện gọi loa, thông báo yêu cầu kiểm tra như thường lệ mà sử dụng vòi phun nước, ném chai lọ, dùng gậy liên tục đâm va gây thiệt hại cho người và phương tiện của tàu cá.

Ông Nguyễn Trần Lanh - Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên - cho biết, sau khi tàu cá của anh Quang về đến nhà, lãnh đạo huyện cùng với lãnh đạo Sở NNPTNT đã đến thăm, động viên anh em thuyền viên tiếp tục bám biển. Huyện sẽ xem xét, nếu đủ điều kiện sẽ hỗ trợ anh Quang sửa chữa lại tàu để tiếp tục ra khơi.

Ông Đỗ Trung Thoại - Phó Chủ tịch UBND TP.Hải Phòng - cho biết, đã chỉ đạo BCH Bộ đội Biên phòng và kiểm ngư xác minh vụ việc.

Trước đó - đêm 1.6, tại khu vực cách đảo Long Châu khoảng 8 hải lý về phía đông nam (thuộc vùng biển Hải Phòng), tàu cá QN 0381 TS của ông Dương Văn Tuệ (47 tuổi trú P.Phương Nam, TP.Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) đã bị một tàu vỏ sắt lớn đâm chìm. Ông Tuệ bị thương nặng. Tối 24.5, cũng tại ngư trường này, tàu cá QNg 96180 TS do anh Đặng Phê (34 tuổi, ở xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng, đã bất ngờ bị một tàu vỏ sắt màu xám cố tình đâm, khiến tàu của anh Phê vỡ nát và chìm xuống biển, ông Đặng Dùm (56 tuổi) bị thương nặng, sau đó tử vong. Ngư dân Trần Xuân Dương (50 tuổi) bị mất tích. 5 người còn lại đã được một tàu cá cứu và đưa về đảo Cô Tô (Quảng Ninh).

 

Ông Vũ Văn Cự - Trưởng Liên tập đoàn đánh cá biển xã Lập Lễ - cho biết, vụ tàu ông Quang bị tấn công khiến bà con ngư dân trong xã hoang mang. Liên tập đoàn đề nghị các cấp, ngành quan tâm, hỗ trợ bà con ngư dân cả về tinh thần lẫn vật chất: Hỗ trợ ngư dân có vốn để đóng tàu lớn vươn khơi bám biển.