Thưa bà, mới đây Bộ Giao thông Vận tải lý giải về việc xây dựng các trạm thu phí đường bộ BOT không đúng khoảng cách 70km như luật giao thông đã quy định, là do các trạm BOT phải tránh thị trấn, thị tứ, khu vực đông dân cư. Bà có ý kiến như thế nào về lý giải này?

- Theo tôi việc xã hội hóa hạ tầng giao thông là cần thiết, có điều xã hội hóa thế nào để đạt được mục tiêu hài hòa giữa nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Làm thế nào để doanh nghiệp thu được đồng vốn đã bỏ ra nhưng không biến việc này trở thành gánh nặng cho dân. 

Điều tôi muốn là việc các trạm thu phí BOT phải phù hợp từ việc bố trí khoảng cách các trạm đến việc thu phí bao nhiêu/phương tiện chứ không phải là đặt ra mức phí cao để thu hồi vốn nhanh. Tôi nghĩ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải không chỉ dừng lại ở việc lấy ý kiến của chính quyền địa phương khi đặt trạm thu phí BOT mà quan trọng là phải lấy ý kiến của người dân địa phương đó nữa để xem họ có đồng ý hay không, từ đó mới triển khai.

Nhưng thưa bà, khoảng cách đặt trạm thu phí BOT đã được quy định trong luật giao thông đường bộ?
- Nếu đã quy định trong luật thì phải chỉnh luật, hoặc bên cạnh việc lấy ý kiến của chính quyền địa phương thì phải lấy ý kiến của người dân, bởi vì người dân là người trực tiếp nộp phí đường bộ. Bên cạnh đó, tôi đề nghị cũng phải minh bạch nguồn tiền thu từ phí đường bộ là việc vốn bỏ ra bao nhiêu, rồi  đầu tư trở lại bao nhiêu phần trăm để duy tu, sửa chữa đường.
Bên cạnh việc các trạm thu phí BOT không đúng khoảng cách còn có tình trạng 
chưa thi công xong đường đã xây dựng trạm BOT để thu vé đường bộ như 
báo Lao Động đã phản ánh. Bà nghĩ sao về tình trạng này?
- Đường chưa làm xong mà đã thu phí là không thể chấp nhận được. Theo tôi khi nào hoàn thành đường thì mới được phép thu phí đường bộ. Khi tôi sử dụng đường của anh làm ra thì tôi mới trả tiền, tuy nhiên mức tiền cũng phải phù hợp.
Xin cảm ơn bà!
Clip Đại biểu Bùi Thị An (Hà Nội) trả lời phỏng vấn của báo chí