Cho rằng với số lượng quá hùng hậu với hơn 800 cơ quan báo chí, song theo đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (TPHCM), quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí chưa được định nghĩa rõ. Bên cạnh đó, nhiều vấn đề liên quan đến hoạt động báo chí vẫn khiến đại biểu cảm thấy chưa hợp lý như quy hoạch báo chí, điều kiện cấp phép các ấn phẩm phụ hay quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho người đứng đầu cơ quan báo chí.

“Đơn cử như vấn đề quy hoạch báo chí. Đáng ra phải có luật đã rồi mới làm quy hoạch, theo đó cần rà soát lại xem sự phù hợp giữa quy hoạch và các điều khoản của luật. Trong đó, cần lưu ý tính đặc thù, quy mô hoạt động của từng địa phương. Ví dụ như các địa phương có nhiều cơ quan báo chí như Hà Nội, TPHCM thì không thể ấn định 1-2 tờ báo như các địa phương khác được” – đại biểu Thùy Trang nhấn mạnh.

Vấn đề quy hoạch báo chí cũng được đại biểu Trần Thị Diệu Thúy quan tâm. Theo đại biểu Thúy, TPHCM hiện có rất nhiều cơ quan báo chí, việc quy hoạch theo hướng siết chặt số lượng các cơ quan, theo bà là một sự “chấn động” trong tổ chức, sắp xếp các cơ quan báo chí. Điều này càng khó thực thi trong khi nhiều cơ quan thuộc các ban, ngành, đoàn thể đang hoạt động có hiệu quả, có tự chủ về tài chính và có đóng góp cho ngân sách.

“Chính vì thế, tôi băn khoăn không rõ là luật chạy theo quy hoạch, hay quy hoạch đi trước luật?” – đại biểu Thúy đặt vấn đề.

Liên quan đến tình trạng nhiễu thông tin từ các trang thông tin điện tử tổng hợp, nhiều đại biểu lo ngại việc trích dẫn, giới thiệu “vô tội vạ” mà không có chế tài quản lý. Luật cần cân nhắc thêm các chế tài để việc sử dụng thông tin được quản lý chặt chẽ hơn trên các trang thông tin tổng hợp này, theo một số đại biểu.

Tuy nhiên, với quan điểm của thành viên thuộc ủy ban thẩm tra, đại biểu Đào Trọng Thi – Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa giáo dục thanh thiếu niên và nhi đồng Quốc hội cho rằng, không nên đưa việc quản lý các trang tin điện tử vào dự thảo luật. Theo ông, đây chỉ là các thông tin đơn thuần trên mạng internet, không phải báo chí và đã được quản lý ở tầm nghị định, nếu đưa vào dự thảo luật, vô hình chung lại thừa nhận các trang tin này là cơ quan báo chí.

“Bên cạnh đó, các trang tin này chỉ lấy tin của các báo để đăng, nếu quy định trong dự thảo luật thì khi làm vậy họ phải xin phép, nhưng trên thực tế lại không quản lý được. Đưa vào dự thảo, là hợp pháp hóa một “anh” chuyên đi lấy tin của người khác. Không quản lý ở luật này có nghĩa là không thừa nhận nó là cơ quan báo chí” – đại biểu Đào Trọng Thi phân tích.

Việc giải quyết tình trạng vi phạm bản quyền trong báo chí và sự “nhiễu” thông tin từ các trang mạng này, theo đại biểu Thi, chỉ còn cách đưa thêm chế tài, đưa thêm các biện pháp cụ thể để kiểm tra thực hiện cho tốt. “Quy định trong luật chỉ tạo điều kiện còn trên thực tế phụ thuộc rất nhiều vào hiệu quả thi hành của các cơ quan thực thi pháp luật như thanh tra, kiểm tra” – ông nói.

Xem thêm clip Thứ trưởng Bộ TTTT Trương Minh Tuấn nói về dự thảo Luật báo chí (Sửa đổi). Nguồn: VTV