Chủ tịch QH cho rằng dù mới đảm nhiệm vị trí 3 năm, nhưng qua công việc, qua trả lời chất vấn, những tiến bộ của ngành GTVT, của Bộ trưởng là rất rõ. Ông nhắc lại những lời hứa của Bộ trưởng Thăng: Sẽ quyết tâm vượt tiến độ 1 năm đối với dự án huyết mạch QL1A; đảm bảo an toàn tuyến Đường sắt đô thị; giao thông nông thôn đến xã; cầu treo đến vùng khó khăn theo đúng kế hoạch… Cam kết quyết đoán với tinh thần nói là làm, hứa là làm- không chỉ với Quốc mà với nhân dân- Chủ tịch QH nói.

Hạ tầng giao thông là một trong những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội. Lĩnh vực này đã có chiến lược, quy hoạch và kế hoạch đầu tư hàng năm. Sau phiên chất vấn, QH yêu cầu ngành GTVT tiếp tục rà soát lại chiến lược, quy hoạch đã có, nếu cần thì điều chỉnh để tiếp tục hoàn thiện định hướng; có giải pháp kêu gọi đầu tư. Ngoài ra, Chủ tịch Quốc hội cũng yêu cầu ngành GTVT đảm bảo tiến độ quy hoạch, mở rộng đầu tư trong nước và quốc tế; có nhiều sáng tạo, đổi mới để thúc đẩy đầu tư theo kế hoạch, đồng thời có tính toán sơ bộ tài chính phù hợp.

Chủ tịch QH lưu ý đầu tư của ngành “có ưu tiên, có trọng điểm nhưng không xem nhẹ mảng giao thông nào” bởi theo ông “Bộ GTVT chứ không phải bộ giao thông đường bộ”.

Không nhắc cụ thể đến vụ tai nạn chết người tại tuyến đường sắt trên cao Hà Nội- Hà Đông, tuy nhiên, Chủ tịch QH nói QH đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn.

Riêng đối với việc cắt giảm, tiết kiệm hơn 39.300 tỷ của Bộ GTVT, Chủ tịch QH tâm đắc cho rằng: “Chúng ta không cắt xén chất lượng, không bớt xi măng, nhựa đường nhưng chúng ta có thể điều chỉnh được. Phải xem cái gì làm trước, cái gì làm sau, mở rộng đến mức nào. Như vậy chúng ta có thể giải quyết được tiến độ công trình, chúng ta có thể giải quyết được tập chung đầu tư. Có những công trình sửa chữa thiết kế, cắt bớt thiết kế quá mức để đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả”.

Ông cũng yêu cầu dự án GTVT là dự án tiền nhiều, vì cậy càng phải tăng cường quản lý giám sát, tăng cường đấu tranh chống tham nhũng thì mới có thể thực hiện được.

 

Trước đó, trả lời chất vấn của ĐBQH Lê Thị Công về việc có những công trình vừa đưa vào khai thác đã xuống cấp mà nhà đầu tư vẫn thực hiện thu phí, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, việc siết quản lý chất lượng công trình đã triển khai 4 năm liên tục vừa qua. Kết quả, đa số dự án đưa vào khai thác thời gian qua đều đảm bảo và vượt tiến độ, chất lượng. Tuy nhiên, cũng có những công trình mới đưa vào sử dụng đã hư hỏng như QL51, Bộ đã nhất quyết không cho thu phí, buộc nhà thầu phải sửa chữa.