Thượng úy Quản Đình Dương - thuyền trưởng tàu CSB 2016 - cho biết: Tối 1.6, khi tàu CSB 2016 đang làm nhiệm vụ trên vùng biển Hoàng Sa thì bị một tốp các tàu hải cảnh, hải giám, tàu kéo của Trung Quốc (TQ) bao vây tấn công. Trong đó tàu hải cảnh 46105 hung hăng nhất, vừa bật loa công suất lớn, vừa phun vòi rồng và tìm cách đâm va tàu CSB 2016. Tàu CSB 2016 đã tăng tốc, linh hoạt, tận dụng lợi thế tàu nhỏ để thoát khỏi vòng vây tàu TQ. Khi đến tọa độ 15,30 độ vĩ bắc, 111,23 độ kinh đông, tàu hải cảnh 46105 nhờ công suất lớn hơn đã theo kịp, đâm thẳng vào mạn phải gây thiệt hại nặng cho tàu CSB 2016. 

Cú đâm làm gãy 6 cột lan can, 2 đường ống dẫn khí, rạn nứt con lươn và thủng 4 lỗ bên mạn phải. Các lỗ thủng này - lớn nhất có chiều dài 40cm, rộng 9cm - nằm cách mớn nước khoảng 40cm về phía trên, do vậy nước có thể tràn vào trong điều kiện sóng to. Sau cú đâm này, tàu hải cảnh nói trên còn tiếp tục đuổi theo tàu tàu CSB 2016 hòng tiếp tục đâm va, nhưng tàu CSB 2016 cơ động tránh được. Sau khoảng 2 giờ tấn công dồn dập, các tàu TQ mới giảm tốc độ và chuyển hướng. Các cán bộ, chiến sỹ tàu CSB 2016 đã khắc phục tạm thời bằng cách nhét gối, đệm vào các lỗ thủng rồi lấy các thanh gỗ đóng chèn bên ngoài. Hôm sau tàu được lệnh về đất liền sửa chữa.

Trước đó, tàu CSB 2016 từ Hoàng Sa về đất liền chiều 19.5, đến tối 20.5 lại xuất phát ra thực địa (chuyến đi có PV Lao Động) làm nhiệm vụ. Suốt 26 giờ trong đất liền, anh em làm việc tất bật. Trưa không nghỉ, tối đến 20 giờ mới ăn cơm. Ai cũng nôn nóng trở lại thực địa làm nhiệm vụ. 

Đêm 20.5, trên hành trình ra Hoàng Sa, thượng úy Nguyễn Quốc Huy - chính trị viên tàu CSB 2016 - nói với tôi: "Đây là con tàu gan lỳ nhất, nhiều lần đối mặt với tình huống nguy hiểm, nhưng chưa từng bị tàu Trung Quốc gây thiệt hại". Mỗi khi gặp tàu cá Việt Nam, thuyền trưởng Quản Đình Dương lại ra lệnh: "Kéo còi chào bà con để bà con yên tâm đánh bắt" - nhớ lại tôi vẫn chưa hết xúc động trước trách nhiệm, tình cảm của các anh đối với ngư dân. 

Ra đến Hoàng Sa, lúc 20 giờ ngày 21.5, giữa sóng biển ầm ào, tôi chia tay các anh để sang tàu kiểm ngư HP 926 tác nghiệp. Không ngờ con tàu đưa tôi ra Hoàng Sa bị tàu Trung Quốc tấn công, gây thiệt hại nặng nề, rất may là toàn thể cán bộ, chiến sỹ trên tàu vẫn an toàn. Việc tàu CSB 2016 bị tấn công, ở vị trí cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 12 hải lý, một lần nữa cho thấy tàu Trung Quốc đang tiếp tục leo thang bạo lực trên vùng biển chủ quyền của Việt Nam.