Tiếp tục phiên chất vấn sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng cam kết trước QH rằng việc Bộ GTVT cắt giảm hơn 39.300 tỷ nhưng vẫn đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, an toàn công trình.

Công bố cụ thể từng khoản cắt giảm, chẳng hạn việc tăng cường kiểm định, gia cường thời gian khai thác cầu đã làm giảm hơn 70 cầu với 7.000 tỷ. Tức theo lý thuyết thì phải đập, nhưng do áp dụng các giải pháp ít tiền hơn, áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới nên đã giữ lại, kéo dài tuổi thọ được 70 chiếc cầu.

Riêng công tác rà soát, Bộ GTVT đã tiết kiệm 11.332 tỷ đồng.

“Ví dụ trươc đây chủ trương đầu tư cầu dây văng, thực hiện NQ11 không có tiền  phải giãn. Bộ đã thay đổi, thực hiện theo phương thức BOT, giảm được 900 tỷ đồng để làm cầu bê tông phục vụ nhu cầu của người dân (dự toán ban đầu là 2700 tỷ cho cầu dây văng). Và dự kiến tháng 7.2015 sẽ khánh thành”- Bộ trưởng Thăng nói.

Đối với vấn đề an toàn công trình, Bộ trưởng Thăng khẳng định chất lượng tiến độ, an toàn đây là trọng tâm của ngành. Đẩy nhanh tiến độ nhưng phải đảm bảo an toàn. Giải pháp mà ông đưa ra là tăng thời hạn bảo hành. Trước khi kết thúc thời gian bảo hành 3 tháng chúng tôi lập đoàn kiểm tra để nếu phát hiện hư hỏng có thể xảy ra trong thời gian ngắn chúng tôi sẽ yêu cầu phải xử lý. “Một đồng tiền của dân cũng phải quản lý chặt chẽ, cho dù đó là dự án vốn nhà nước hay vốn BOT”- ông nói.

Đối với chất vấn của ĐBQH Ngô Văn Minh về “con đường đắt nhất hành tinh”, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói mọi so sánh chỉ là tương đối. “Hai ngôi nhà xây cạnh nhau nhưng khác nhau về tiêu chuẩn kỹ thuật. Một cái yêu cầu chống động đất cấp 7. Một cái chỉ cần nhà ở thì rõ ràng giá thành là khác nhau”.

Và trong khi đường cao tốc , chi phí giải phóng mặt bằng chiếm từ 9,2% cho đến 12% thì riêng “đoạn đường đắt nhất hành tinh” dù chỉ dài 520m nhưng chi phí gpmb lên tói 528 tỷ chiếm 85% tổng mức đầu tư. Chi phí đường như nhau thôi, nhưng vì đi qua khu dân cư cho nên giá thành lên cao- ông nói và cam kết rằng “Nhưng dù đắt hay rẻ thì chúng tôi cũng luôn phải rà soát lại theo hướng tiếp tục giảm giá thành”.