Buối sáng tại cảng Sa Kỳ tiết trời dịu mát hơn thường ngày, những người phụ nữ vợ ngư dân đang hối hả đưa những mẻ cá lớn từ Hoàng Sa dưới boong tàu lên bờ. Trái ngược với khung cảnh yên bình này là cuộc quần thảo nảy lửa với tàu Trung Quốc cách đây gần một tháng.

Đứng ở đuôi tàu, thuyền trưởng Nguyễn Tấn Cu kể lại: “Ngày 5.5, tàu của tôi đến vùng biển Hoàng Sa sau một ngày xuất bến. 8 giờ sáng, khi nắng vừa lên thì tàu kiểm ngư số hiệu 37101 của Trung Quốc bất ngờ từ phía sau lao tới rượt đuổi. Sau khoảng 20 phút, tàu 37101 tăng tốc định húc vào chính diện đuôi tàu của mình. Nhờ chủ động xoay vôlăng mà cú đâm bị trượt sang bên phải”.

Thuyền trưởng Cu chỉ vào 2 vết đâm do tàu Trung Quốc gây ra, chỗ mỗi vết đâm tạo thành một đường nứt dài. Ngoài ra, phần thép bọc vành tàu cũng bị méo mó, biến dạng sau cú húc. Thuyền trưởng Cu nói: “Nếu không bọc thép vành tàu thì có lẽ tàu đã bị toác. Cú đâm làm hồ dán gỗ ghép tàu bị rạn, nước rỉ vào thân tàu”.

Thân tàu bị “cắn” một vết và nứt một đường dài... 

 

Vành tàu bọc sắt bị méo mó sau khi bị tàu Trung Quốc húc. 

 

Một vết nứt ngay cạnh dọc bên phải đuôi tàu. 

Thuyền trưởng Cu kể tiếp: “Tưởng nó đâm xong rồi bỏ đi, ai ngờ lại xuất hiện một chiếc tàu Trung Quốc khác to đùng ngay trước mặt, 2 con quái vật áp sát tạo thế gọng kìm, tàu mình nhỏ bé nên lọt thỏm ở giữa”. Ở thế hoàn toàn áp đảo, tàu mới xuất hiện bắt đầu phun vòi rồng, thuyền trưởng Cu tối mặt ở khoang lái nhưng vẫn cầm vôlăng chủ động chạy vòng tròn để tránh tàu 37101 phía sau.

40 phút quần thảo trong thế kẹp giữa 2 tàu Trung Quốc, tàu anh Cu thoát được vòng truy đuổi, 14 người trên tàu khẩn trương tạt nước ra khỏi tàu, khắc phục các vết đâm để tiếp tục ở lại ngư trường Hoàng Sa. 

Thuyền trưởng Cu cho biết, tàu anh có mã lực 444CV, thu được 5,5 tấn hải sản sau gần 1 tháng hành nghề lặn đêm. “ Tàu mình nhỏ mà còn bị Trung Quốc rượt, được bấy nhiêu là thành công lắm rồi” - anh Cu hồ hởi.

Tôm cá vẫn đầy khoang dù bị tàu Trung Quốc tấn công. 

Theo thuyền trưởng Cu, tàu QNg 90567 bị tấn công ở vị trí cách đảo Tri Tôn khoảng 20 hải lý, cách giàn khoan Hải Dương 981 khoảng 6 hải lý. Đây là tàu cá Quảng Ngãi đầu tiên bị tấn công từ khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. “Không vì nó đặt giàn khoan mà nhụt chí, biển của mình thì mình cứ ra. Nghỉ ngơi ít bữa nữa tui lại kêu anh em đi chuyến nữa coi thử nó làm gì được tụi tui” - anh Cu nói đầy nhiệt huyết.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn Nghề cá xã Bình Châu (huyện Bình Sơn) - cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, Trung Quốc đã tấn công 4 tàu cá của ngư dân Bình Châu, gây thiệt hại hàng tỷ đồng, đánh đập 2 ngư dân trên tàu QNg 90205 là Nguyễn Tấn Hải và Nguyễn Huyền Lê Anh bị thương nặng. Hiện nay, gần 150 con tàu đánh bắt xa bờ của ngư dân Bình Châu vẫn ra về vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa và kết thành tổ đội để giúp đỡ lẫn nhau, đề phòng bất trắc khi bị phía Trung Quốc ngang ngược tấn công.