Theo giải trình của VTV thì sau khi Canal+ đã trúng thầu gói độc quyền để phát sóng EPL  trên hệ thống của VSTV, họ “đã rất nỗ lực gây sức ép cho Canal+ , để họ đàm phán với IMG chuyển gói độc quyền thành gói không độc quyền để có thể chia sẻ cho các đơn vị có nhu cầu tại Việt Nam. Tuy nhiên, IMG trả lời đây là yêu cầu của ban tổ chức giải và IMG cũng trúng thầu như vậy và không có quyền thay đổi”. Vì vậy theo VTV: “Theo luật pháp quốc tế, Đài THVN cũng như ban đàm phán không thể can thiệp trực tiếp vào chính sách thương mại của Ban tổ chức giải EPL cũng như hợp đồng mà họ đã ký với đại lý được cấp quyền là IMG. Tương tự, cũng không thay đổi được hợp đồng đã ký giữa Canal+ và IMG”.

Thừa nhận IMG chỉ bán độc quyền và họ đã mua độc quyền EPL, nhưng VTV lại  tự mâu thuẫn với chính mình trong báo cáo khi cho rằng: “VSTV chỉ sở hữu độc quyền khoảng 26% các trận đấu của giải EPL/mùa (khoảng 100/380 trận), còn 74% các trận của EPL (khoảng 280 trận/mùa) được phát rộng rãi trên các hệ thống THTT khác là không vi phạm các quy định về độc quyền”.  

Vì vậy, theo kết luận của VTV: “Việc mua độc quyền một số trận của ngày thứ bảy, chủ nhật của VSTV  không phải là sự độc quyền về giải EPL trên lãnh thổ Việt Nam, mà chỉ là phương án kinh doanh đảm bảo sự phát triển của VSTV - một doanh nghiệp ngay từ khi thành lập đã xác định lấy thể thao làm thương hiệu, làm giá trị cốt lõi cho sự phát triển”.

Nhận định về phần giải trình này của VTV, Phó TTK Hiệp hội Truyền hình trả tiền VN Lê Đình Cường bức xúc: “Đây không phải là độc quyền thì là cái gì? Trên bàn tiệc có mấy món ngon, anh chọn hết thì người ta còn cái gì? 3 năm trước, K+ chỉ độc quyền gói ngày chủ nhật, năm nay họ lại độc quyền thêm cả gói trận đấu sớm ngày thứ bảy. Phần còn lại xương xẩu nên mới chẳng còn ai mua. Bản thân BTC EPL và IMG cũng gọi đây là bán độc quyền, mà VTV lại bảo không phải (?!)”.