Ngày 18.10, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TPHCM đã có buổi khảo sát tiến độ xây dựng hệ thống đường sắt đô thị TPHCM. Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) có tổng chiều dài 19,7km, gồm 2,6 km đi ngầm và 17,1km đi trên cao. Tổng mức đầu tư 47.325 tỷ đồng (tương đương 2,5 tỷ USD). Dự án này dự kiến hoàn thành vào năm 2017 đưa vào hoạt động năm 2018.

Việc bị động trong giải phóng mặt bằng khu vực quận Thủ Đức và Bình Dương khiến cho Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã phải 3 lần ra thông báo hoãn thời gian bàn giao mặt bằng đến nhà thầu gói thầu số 2.

Việc chậm bàn giao mặt bằng ảnh hưởng trực tiếp đến công tác thi công gói thầu số 2, dẫn đến phát sinh nhiều chi phí. Tuy nhiên, đáng lo ngại nhất, việc chậm bàn giao mặt bằng khiến cho thành phố vi phạm hợp đồng với nhà thầu và đừng trước nguy cơ bị phạt nặng. Việc gia hạn bàn giao mặt bằng đã được gia hạn đến 3 lần, lần đầu đến 30.6.2013, lần 2 đến 30.9.2013 và lần 3 là đến 30.10.2013.

Tuy nhiên, chưa có gì đảm bảo đến 30.10.2013 thành phố có mặt bằng để giao. Thậm chí, với tình hình hiện nay việc bàn giao mặt bằng cho nhà thầu gói thầu số 2 có thể kéo sang năm 2014.

Hiện Ban quản lý dự án đường sắt đô thị đã báo cáo UBND thành phố và thành phố chỉ đạo thương lượng với nhà thầu theo hướng chia sẻ. Nguyên nhân của việc chậm giải phóng mặt bằng cho gói thầu số 2 dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Suối Tiên là do khu vực này giáp ranh giữa TPHCM và Bình Dương.

Tại khu vực có đến 3 dự án” Mở rộng Quốc lộ 1A, Mở rộng Xa lộ Hà Nội và tuyến đường sắt đô thị số 1. Mỗi dự án có một phương án bồi thường và mức bồi thường khác nhau dẫn đến việc người dân so bì, khiếu nại. Vụ việc này đã được giải quyết nhiều năm nhưng vẫn chưa xong.