Vì sao chúng tôi thất vọng? Bởi cách đây hơn một tháng tại kỳ Họp Quốc hội, cũng chính vị Chủ tịch HĐND TPHCM đại diện cho tiếng nói của cử tri TPHCM đã thể hiện rõ quyết tâm kiến nghị dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy, vì việc thu phí này không hợp lòng dân. Vị Chủ tịch HĐND TPHCM còn ghi điểm với cử tri cả nước khi mạnh dạn, thẳng thắn tranh luận nảy lửa với Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, nhằm bảo vệ quan điểm dừng thu phí bảo trì đối với xe gắn máy. Vị chủ tịch HĐND TPHCM lập luận rằng: “Hiện nay, một chiếc xe máy khi đến tay người dân sử dụng thì đã chịu nhiều loại thuế và lệ phí rồi. Bây giờ chịu thêm phí đường bộ nữa thì tôi nghĩ là không hợp lý, thiếu công bằng”. Thậm chí, vị Chủ tịch HĐND TPHCM còn tuyên bố trên báo chí rằng: “Nếu có quy định cho thu phí bằng mức 0 đồng thì tôi nghĩ nhất định HĐND TP.HCM sẽ quyết định mức thu bằng 0”.

Phải nói, khi nghe được những lời thể hiện sự sâu sát đối với người lao động còn nghèo khó và quyết tâm bảo vệ quan điểm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy từ một vị đại biểu, đại diện cho hàng triệu cử tri TPHCM, chúng tôi cảm kích vô cùng. Có lẽ, cũng lâu lắm rồi mới thấy được một vị đại biểu của TPHCM “máu lửa” vì dân đến như vậy.


Không dừng lại ở diễn đàn Quốc hội, khi trở về TPHCM đi tiếp xúc cử tri, vị Chủ tịch HĐND này cũng thể hiện sự quyết tâm tạm dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy. Tại các buổi tiếp xúc cử tri tại TPHCM, vị chủ tịch HĐND TPHCM cho hay: Thường trực HĐND TPHCM đã có văn bản đề nghị UBND TPHCM chưa thu phí đường bộ đối với xe gắn máy cho đến khi kỳ họp HĐND TPHCM sắp tới (28-31.7.2015) để nghe báo cáo toàn bộ các vấn đề liên quan đến thu phí.

Mặc dù, trước đó, HĐND TPHCM đã có nghị quyết về thu phí đường bộ đối với xe gắn máy và UBND TPHCM cũng đã có quyết định triển khai thu phí từ 1.5.2015, nhưng với đề nghị chưa thu phí xe gắn máy của Thường trực HĐND TPHCM, phần lớn các quận – huyện có cơ sở tạm dừng triển khai thu phí. Thậm chí, ngay cả quận 9 là địa phương duy nhất tại TPHCM đã triển khai thu phí được khoảng 1,2 tỉ đồng rồi cũng tạm dừng thu. Mà theo giải thích của lãnh đạo quận 9 rằng: Việc dừng thu xuất phát từ ý kiến của Chủ tịch HĐND TPHCM tại buổi tiếp xúc cử tri Q.9 cho hay HĐND TP đã đề nghị UBND TP chưa thu phí đường bộ đối với xe máy cho đến khi HĐND TP nghe báo cáo tại kỳ họp sắp tới.


Chính vì vậy, mà kỳ họp HĐND lần này trở thành tâm điểm được đông đảo cử tri TPHCM đặc biệt quan tâm, với hy vọng vị chủ tịch HĐND TPHCM điều hành cuộc họp sẽ có một quyết định hợp lòng dân như những gì mà vị chủ tịch HĐND TPHCM từng thể qua kỳ họp Quốc hội và tại các buổi tiếp xúc cử tri TPHCM.

Tôi và nhiều cử tri càng hy vọng bao nhiêu thì lại thất vọng bấy nhiêu khi ngày 29.7.2015, vị chủ tịch HĐND này khẳng định: HĐND vẫn chấp nhận đề nghị của UBND TP là tiếp tục thực hiện thu phí.


Xin nói thêm, ngay cả Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại kỳ họp Quốc hội vừa qua phản biện rất quyết liệt lại các ý kiến về đề nghị dừng thu phí đường bộ đối với xe gắn máy của vị chủ tịch HĐND TPHCM. Thế nhưng vừa qua, Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã có báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho tạm dừng thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy từ ngày 1.1.2016, với lý do việc triển khai thu phí khó khăn và hiệu quả thấp. 


Vì vậy, chúng tôi không hiểu vì sao HĐND TPHCM vẫn quyết định cho tiếp tục triển khai thu phí bảo trì đường bộ đối với xe gắn máy, trong khi chính TPHCM là địa phương “lớn tiếng” nhất trong việc bác việc thu phí này. Mặc dù, vị chủ tịch HĐND có lý giải rằng: Nghị quyết của HĐND TP là thực hiện Nghị định 18 của Chính phủ về thu phí bảo trì đường bộ, do vậy hiện tại TPHCM vẫn thu, còn khi nào Chính phủ đồng ý tạm dừng thì thành phố dừng; tuy nhiên, chúng tôi cho rằng giải thích này vẫn chưa thuyết phục.

Bởi lẽ, dù sao thì TPHCM vẫn là địa phương chậm nhất so các tỉnh, thành khác trong việc triển khai thu phí đối với xe gắn máy (TPHCM đã hoãn thu phí được hơn 2 năm so với quy định chung), vậy lẽ nào không thể tạm hoãn thêm để chờ quyết định của Thủ tướng Chính phủ? Hơn nữa, ngay cả một số tỉnh, thành đã triển khai thu phí đường bộ đối với xe gắn máy trước đây như Đà Nẵng chẳng hạn, thì đến nay HĐND cũng đã quyết tạm dừng thu.

Thật sự, cử tri chúng tôi cảm thấy rất thất vọng với quyết tâm nửa vời của TPHCM xung quanh những vấn đề liên quan đến việc thu phí đường bộ đối với xe gắn máy.

Clip xe gắn máy tại TPHCM: