Phải nói rằng mấy năm vừa qua hệ thống ATM của các ngân hàng đã cải thiện đáng kể kiến thức sử dụng dịch vụ ngân hàng cho người dân.

Về chủ trương thu phí tôi nghĩ việc đầu tư cơ sở hạ tầng thì phải thu phí, xung quanh chúng ta chẳng có gì không có phí cả, kể cả dịch vụ công, mà dịch vụ công là được đầu tư từ ngân sách đóng thuế, như: viện phí, cầu đường, gửi xe...đều có phí và có tăng phí cả. Việc thu phí như dịch vụ ATM là dựa vào thỏa thuận dân sự giữa khách hàng và từng ngân hàng, vì vậy nếu không hợp lý khách hàng có quyền từ chối dịch vụ chứ không có ai ép được nhất là trong điều kiện các dịch vụ ngân hàng đang cạnh tranh.

Còn trong điều kiện hiện nay, mọi thứ đều đắt đỏ, giá cả vận hành dịch vụ tăng, lãi suất qua đêm cho tiền mặt tăng... thì việc tăng phí là có thể hiểu được, chi phí giao dịch một lần 5.500 cả VAT không phải là chi phí lớn và khách hàng thường cũng chỉ rút tiền 1 tháng/lần vì tôi thấy nhiều máy ATM trả được đến 10 triệu thì tiền phí không phải là ghê gớm quá. Từng đó tiền chỉ đủ 1 lần gửi xe và 2 cốc trà đá thôi nhưng đổi lại dịch vụ phần lớn được đáp ứng 24/24 giờ, rất tiện lợi?

Quang Tung