Việc cấm xe công nông xuất phát từ đặc điểm, cấu tạo và tính an toàn của nó. Mặc dù đã bị cấm nhưng nhiều xe vẫn “hiên ngang” chạy ngoài đường như một lời thách thức cơ quan chức năng và dường như ngành chức năng đã “nhắm mắt làm ngơ”. Hiện nay vẫn còn nhiều xe được sử dụng với mục đích khác nhau như chở nông sản, chuyên chở vật liệu xây dựng...

Người đi đường dễ bắt gặp xe công nông ở đường Tam Kỳ - Phú Ninh, đoạn đi qua xã Tam Ngọc thuộc thành phố Tam Kỳ, hay xã Tam Đại của huyện Phú Ninh, thậm chí có xe còn chạy cả trên quốc lộ ở địa phận huyện Núi Thành. Hầu hết người điều khiển xe công nông đều chưa được đào tạo bài bản mà chủ yếu là học theo kiểu truyền miệng. Đã vậy, các “tài xế” công nông lại phóng nhanh, vượt ẩu, tha hồ lạng lách và nhiều vụ tai nạn đau lòng đã xảy ra gây thiệt hại về người và của.

Điều đáng nói ở đây là vai trò, trách nhiệm của các ngành chức năng và chính quyền địa phương trong việc tổ chức thực hiện Nghị quyết 32, dường như có phần lơ là, thiếu kiên quyết.