Hy vọng lần này, những bức xúc của đa số các bậc PHHS và những người tâm huyết với sự nghiệp GD được thực sự quan tâm giải quyết một cách căn cơ,  bằng các giải pháp khả thi và hiệu quả.

"Quản" dạy thêm, học thêm đang là bài toán khó. Ảnh: KỲ ANH

Trên tinh thần đó, tôi xin góp thêm về giải pháp:

1. Chương trình học còn quá nặng nề, dàn trải; thời lượng phân bổ cho từng môn học chưa hợp lý, dẫn đến việc giáo viên (GV) cùng HS luôn trong tình trạng phải chạy đua với thời gian trong giờ học chính khóa. Do đó, nếu chủ trương giảm tải của ngành GD được thực thi nghiêm túc, dần loại bỏ được những  căng thẳng không đáng có của học hành và thi cử, sẽ góp phần đáng kể vào việc khắc phục tình trạng DTHT tràn lan như hiện nay.

2. Người VN vốn có truyền thống “tôn sư trọng đạo” và chuộng sự “dĩ hòa vi quý”, nên PHHS dù trong lòng bức xúc nhưng rất ngại nói ra những tiêu cực liên quan đến nghề giáo, thầy cô giáo...

Do vậy, công tác truyền thông vừa phải biểu dương, phát huy những thành tích của ngành GD, những đóng góp tích cực của đội ngũ GV (cả trong việc DTHT), song cũng cần mạnh dạn chỉ rõ mặt trái của học đường, trong đó có những tiêu cực xoay quanh DTHT và những hậu quả của nó đối với sự nghiệp GDĐT, các thế hệ học sinh...

Từ đó tạo sự thay đổi về cách tiếp cận vấn đề, dẫn đến sự phối hợp tốt giữa chính quyền, nhà trường, đội ngũ GV và PHHS để “nhẹ nhàng nhưng kiên quyết” khắc phục những tiêu cực hạn chế nói chung của việc DTHT nói riêng.

3. Về nguyên tắc DTHT (điều 2 dự thảo) cần bổ sung khoản: Việc bố trí GV dạy thêm trong nhà trường cần tuân thủ nguyên tắc: GV không dạy thêm HS của mình ở lớp học chính khóa. Điều này cần được áp dụng triệt để mới có thể xóa bỏ sự phân biệt đối xử giữa HS có và không học thêm; đồng thời, đối với những PHHS chạy theo thành tích cũng sẽ phải cân nhắc, bớt ép con đi học thêm theo kiểu lấy lòng thầy cô giáo.

4. Có thể nói, chúng ta có thừa quy định, nhưng nếu tiếp tục tình trạng thiếu quyết liệt và nghiêm minh như trước đây thì có lẽ cũng chẳng thay đổi được gì, thậm chí “bệnh” sẽ diễn biến phức tạp hơn...

Do vậy quá trình triển khai quy định mới sắp tới, bên cạnh việc khen thưởng thành tích, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục thuyết phục, thì việc cần làm và làm một cách thường xuyên, quyết liệt để chứng tỏ thực sự đổi mới trong suy nghĩ và hành động, đó là mạnh dạn cắt thi đua, thuyên chuyển, buộc thôi việc... những cá nhân sai phạm trong DTHT, điều mà từ trước đến nay chưa làm được.

Thiết nghĩ, bài học thực tiễn trong việc cấm đốt pháo (nếu để xảy ra vi phạm thì trưởng công an phường, xã bị quy trách nhiệm, cách chức) và việc bắt buộc đội mũ bảo hiểm (kiểm tra thường xuyên, phạt nghiêm vi phạm) có lẽ đã đến lúc vận dụng vào quản lý DTHT.

Huỳnh Hữu Phước

cựu giáo chức – Hội Khuyến học Long An