Khẩn cấp

Đó là thực trạng diễn ra những ngày qua tại TP. Hội An nhằm mục đích nạo vét khẩn cấp để các phương tiện đường thủy nội địa có thể di chuyển qua lại gồm tàu thuyền của ngư dân Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình, Điện Bàn và nhu cầu đi lại của bà con nhân dân xã đảo Tân Hiệp, chưa kể đến vấn đề đưa đón khách du lịch tham quan đảo Cù Lao Chàm. Đặc biệt là vấn đề đảm bảo phân luồng tuyến đường thủy nội địa ra vào cửa, đảm bảo lưu thông an toàn cho tàu thuyền qua lại.

Ngày 20.12, UBND TP. Hội An có tờ trình xin phép UBND tỉnh Quảng Nam được nạo vét khẩn cấp tại vị trí cửa biển Cửa Đại bị bồi lắng. Lý do được đưa ra là do mưa lũ trong tháng 12 và gió mùa đông bắc trên biển khiến cửa biển bị bồi lấp nghiêm trọng, tàu thuyền không thể di chuyển qua lại, ảnh hưởng lớn đến việc đi lại của ngư dân, du lịch và việc vận chuyển các vật tư thiết yếu phục vụ nhân dân và cán bộ trên xã đảo Tân Hiệp. Trước đó, Cửa Đại đóng cửa, không cho các tàu thuyền qua lại để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Ngày 21.12, Hội An tiếp tục có tờ trình đề nghị tỉnh Quảng Nam hỗ trợ kinh phí để nạo vét khẩn cấp luồng lạch Cửa Đại phục để đảm bảo an toàn giao thông. Trong sáng cùng ngày, chính quyền địa phương cùng các ngành chức năng đã tổ chức đo đạc tại hiện trường và tổ chức họp khẩn tìm phương án nạo vét luồng lạch Cửa Đại. Đáng chú ý, mực nước sâu nhất đo được khi thủy triều lên cao nhất chỉ từ 1,5 - 2m nên các tàu thuyền công suất trên 90 CV không thể qua lại...

Ngày 22.12, Hội An tiếp tục có thông báo thống nhất phương án nạo vét khẩn cấp cửa biển Cửa Đại. Vị trí nạo vét theo luồng lạch hiện tại về phía Nam rộng 60m, dài tối thiểu 100m, sâu 4m, tổng khối lượng nạo vét khoảng 24.000m3. Đồng thời đề nghị các cơ quan chức năng tổ chức hướng dẫn và phân luồng điều tiết giao thông khu vực cửa biển, di dời các cái bù vào vị trí phù hợp để tàu thuyền dễ quan sát đi đúng luồng nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình lưu thông. Bên cạnh đó, yêu cầu đồn biên phòng Cửa Đại tăng cường kiểm tra giám sát, không cho các tàu thuyền không đảm bảo an toàn hoặc tàu có công suất lớn xuất bến.

Chưa có một cảnh báo nào khoa học

Ngày 22.12, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP. Hội An - cho biết, hiện tại địa phương chỉ có thể nạo vét khẩn cấp để tàu thuyền có thể qua lại. Đây là lần thứ 3 trong 20 năm qua, Cửa Đại mở thêm cửa biển. Các lần trước, sau khi mở thêm cửa biển được một thời gian thì các cửa mới đều được tự nhiên bồi trở lại. Riêng về hiện tượng bồi lấp tại cửa thì diễn ra liên tục hàng chục năm qua và diễn biến không theo một quy luật nào.

Đơn cử như năm 2012, cửa biển cũng bị bồi lấp sau một cơn lũ lớn. Sau đó, địa phương cũng đã nạo vét khẩn cấp để tạo luồng di chuyển cho tàu thuyền qua lại. Tuy nhiên, một thời gian sau đến nay thì luồng này lại bị bồi lấp trở lại khiến cho việc di chuyển của tàu thuyền rất khó khăn, mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, tại khu vực Cửa Đại cũng chưa có hệ thống quan trắc theo dõi hiện tượng bồi lấp, mở cửa biển. Bởi vậy, đến nay vẫn chưa có một dự báo, cảnh báo nào khoa học cho vấn đề này. Khi Cửa Đại bị bồi cũng đồng nghĩa với việc nước sông Thu Bồn và sông Đế Võng sẽ dâng cao hơn và ngâm lâu hơn tại nhiều khu vực tại phố cổ Hội An. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là những gì có thể quan sát được qua trận lũ vừa qua, chứ cũng chưa có một nghiên cứu khoa học cụ thể nào.

“Chính thực trạng này đe dọa mất an toàn giao thông trên tuyến đường thủy nội địa này, nên mỗi khi có gió cấp 6, cấp 7 trên biển thì mọi hoạt động tại cửa bị đóng lại. Tàu thuyền cấm xuất bến ra và vào Cửa Đại để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách” - Ông Dũng cho biết thêm.