Trao đổi về vấn đề này, ông Lê Thanh Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng - cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về việc thu phí tại các cửa khẩu biên giới đất liền và ý kiến của Bộ Tài chính về việc thu phí sử dụng kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu, nên Hải Phòng đã triển khai việc thu phí. Do là địa phương đầu tiên trong cả nước tổ chức thu phí nên các DN, hiệp hội có phản ứng. Hiện tại, một số địa phương có cảng biển cũng tổ chức triển khai việc thu phí cảng biển.

Sau khi Hải Phòng triển khai thu phí cảng biển được một tuần, ngày 10.1, Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi Cục Hải quan Hải Phòng, trong đó thông báo việc tổng cục nhận được phản ánh liên quan đến việc Cục Hải quan Hải Phòng yêu cầu DN nộp giấy tờ thu phí cảng biển theo thông báo của UBND quận Hải An khi làm hồ sơ hải quan đối với hàng hoá xuất nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, gửi kho ngoại quan. Theo Tổng cục Hải quan, giấy tờ thu phí sử dụng cảng biển không thuộc hồ sơ hải quan, vì vậy, tổng cục yêu cầu Cục Hải quan Hải Phòng không được yêu cầu DN nộp hoặc xuất trình các chứng từ, giấy tờ khác ngoài các chứng từ trong bộ hồ sơ hải quan.

Ông Lê Thanh Sơn cho biết: Trước đó, UBND quận Hải An (TP. Hải Phòng) có công văn đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng trong quá trình kiểm tra các thủ tục hải quan thì kiểm tra “giúp” luôn cả thủ tục, chứng từ nộp phí cảng biển để giảm thiểu nhân lực. “Tuy nhiên, khi Tổng cục Hải quan có ý kiến về việc này, chúng tôi đã bố trí người ở tất cả các điểm kiểm tra cuối cùng về thủ tục để kiểm tra các chứng từ liên quan đến việc nộp phí cảng biển” - ông Sơn cho biết.

Về ý kiến cho rằng mức phí thu với hàng rời 20.000đ/tấn là đắt so với phí bốc xếp, ông Sơn cho rằng, các cảng cụ thể chỉ đầu tư trong phạm vi của cảng mình, và họ là kinh doanh có lãi. Còn thu phí cảng biển không phải kinh doanh, mà kinh phí dùng để đầu tư lại hạ tầng cơ sở. Ngoài những tuyến đường BOT đầu tư, nhiều đường sá của Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng. Thành phố đã phải đầu tư nhiều công trình, như đường 356, đường Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ, cầu Hoàng Văn Thụ, đường máy nước chân Núi Đèo... lên đến hàng ngàn tỉ đồng. “Hiện một số địa phương cũng đang triển khai việc thu phí cảng biển, lúc đó sẽ có mặt bằng chung về mức phí. Hải Phòng sẽ có mức điều chỉnh hợp lý phù hợp với tình hình” - ông Sơn cho biết.