Chuyện cũ mà mới

Trên tuyến xe buýt số 11 có lộ trình từ đường Xuân Diệu đi siêu thị Lotte Mark, một trong 5 tuyến xe được trợ giá và người dân được đi lại miễn phí 30 ngày đầu nhưng số lượt hành khách vào giữa giờ sáng chỉ có khoảng 8 đến 10 người. Một nhân viên nhà xe cho hay, giờ đông khách nhất là 6 đến 7 giờ khi học sinh sử dụng xe buýt đến trường hoặc những ngày cuối tuần. Còn lại cả ngày, nhiều tuyến đều vắng tanh như vậy.

Chia sẻ về điều này, chị Nga, một hành khách trên tuyến xe cho hay, tại TP. Đà Nẵng người dân vẫn quen dùng xe máy, phương tiện cá nhân hơn. Bên cạnh đó, tình trạng tắc đường, kẹt xe của thành phố chưa quá nghiêm trọng và quãng đường di chuyển không quá xa như Hà Nội hay TPHCM. Vì vậy, việc chuyển đổi phương tiện đi lại qua xe buýt trong thời gian ngắn là điều khó. Chị Nga cho hay, chị cũng đi thử xe buýt để cho biết.

Bàn về chất lượng dịch vụ xe buýt, đi vào hoạt động được 10 ngày, nhiều phản hồi từ người dân về chất lượng phục vụ cũng như điều kiện trên xe được đánh giá ở mức cao. Anh Minh Huy (quận Hải Châu) chia sẻ: “Xe rất mới, có điều hòa đầy đủ, nhân viên thân thiện và hướng dẫn nhiệt tình khi người dân thắc mắc về các tuyến đường khiến chúng tôi rất thoải mái khi sử dụng”. Tuy nhiên, anh Huy cho rằng, điểm hạn chế ở tuyến xe buýt mới này là từ lộ trình đến thông tin về các tuyến xe hiện nay chưa được phổ biến rộng rãi đến người dân.

Chất lượng phải đi đôi với cơ sở dịch vụ

Hiện nay, xe buýt trợ giá đã đưa vào hoạt động 3 tuyến trong trung tâm thành phố. 2 tuyến còn lại sẽ được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 1. Tổng cộng có 61 xe buýt mới được trang bị hệ thống điều hòa, hệ thống kiểm soát vé, niêm yết rõ ràng các thông tin về tuyến. Trước những phản hồi về việc cách bố trí tuyến, bảng biểu, hướng dẫn như hiện nay khiến chính người Đà nẵng còn khó hiểu chứ chưa kể khách du lịch, đại diện phía doanh nghiệp Quảng An 1 chia sẻ, vấn đề đang hạn chế người dân tiếp cận xe buýt là cơ sở hạ tầng và thông tin truyền thông.

Ông Hồ Trường Vinh, phụ trách phòng Điều độ và Giám sát vận tải, Trung tâm điều hành đèn tín hiệu giao thông và Vận tải công cộng TP. Đà Nẵng cho biết, vừa qua Sở GTVT cũng đã có cuộc họp sau khi tiếp nhận các phản hồi của người dân. Về lộ trình, thành phố vừa có sự điều chỉnh do một số điểm giao thông đang thi công, phía trung tâm cũng đã làm tờ rơi gửi đến người dân. Bên cạnh đó là tờ rơi về lộ trình lâu dài. Sắp tới cũng sẽ bổ sung thêm thông tin ở điểm dừng, nhà chờ.

Sở cũng đã có văn bản gửi công ty môi trường xử lý, di dời thùng rác ở khu vực nhà chờ. Các biển báo bị cây xanh che khuất cũng đang được công ty cây xanh cắt tỉa. Phía Thanh tra Giao thông thời gian tới cũng sẽ tăng cường công tác thanh tra, xử phạt các xe cá nhân đậu đỗ lấn chiếm điểm dừng xe buýt. Về các tuyến đỗ được cho là chưa hợp lý, ông Vinh cho biết, phía Trung tâm hiện đang tiếp nhận phản hồi từ người dân và doanh nghiệp để điều chỉnh đồng loạt.

Trao đổi về sự quan tâm của người dân với xe buýt trợ giá, ông Vinh cho hay, tần suất hành khách ở các tuyến đều đang tăng lên. Từ những ngày đầu chỉ khoảng 300 - 500 lượt khách thì nay đã có khoảng 2.000 lượt khách. Điều này cho thấy người dân đang dần tìm hiểu và sử dụng xe buýt nhiều hơn. “Tuy nhiên để đưa xe buýt trở thành phương tiện công cộng phổ biến trong tương lai thì cần nhiều thời gian để hoàn thiện về cơ sở hạ tầng”, ông Vinh chia sẻ.