Sáng 22.10, tại hội nghị bàn giải pháp chống ùn tắc giao thông, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông (Công an Hà Nội) đề nghị Sở Giao thông xem xét phương án di chuyển các tuyến xe buýt đi qua các điểm hay xảy ra ùn tắc sang đường khác và giảm tần suất tuyến xe này trong giờ cao điểm.

 

Ngay sau khi phương án được đề xuất đã có rất nhiều ý kiến cho rằng: Nên giảm ôtô con cá nhân và xe tải vào giờ cao điểm là hợp lý. Chúng ta đang khuyến khích dân sử dụng dịch vụ công cộng giờ mà cấm hay hạn chế thì vô tình chính chúng ta tuyên truyền người dân bỏ xe buýt. Nhiều xe cá nhân và taxi nên mới gây tắc đường.

Nguyên nhân chủ yếu không phải là do xe buýt mà do ô tô con, xe taxi quá nhiều, lại thường xuyên dừng đỗ không đúng quy định, đây mới là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến việc ùn tắc giao thông.

 

Một số ý kiến khác lại chỉ ra rằng, nguyên nhân tắc đường chủ yếu là do quy hoạch đô thị, càng ngày chung cư và các tòa nhà cao tầng đều mọc lên rất nhiều. Chính nguyên nhân này đã làm gia tăng dân số và phương tiện, gây ảnh hưởng, tắc đường ở những khu vực nội thành một cách trầm trọng.  

"Xe bus là phương tiện đi lại phù hợp với sinh viên những người có lao động thấp không có phương tiện cá nhân để đi. Mình là 1 sinh viên và thường xuyên đi xe bus, phải nói là giờ cao điểm trên xe bus phải đứng trên chúc nhau, hàng chục thậm chí cả trăm người trên đó. Vậy thử hỏi nếu trăm người đó đi xe máy hoặc ô tô thì sẽ tắc nhiều hơn hay giảm tắc. Các bác đề ra phương án này các bác toàn đi ôtô con hoặc tại các bác đâu biết được là xe bus hữu hiệu đến mức nào, các bác cứ thử đi làm bằng xe bus 1 hôm đi, các bắc đứng 15 phút để chờ xe, phải đứng chen chúc vì xe quá đông người, chỉ với 7.000 đồng vừa có ghế ngồi, vừa có điều hòa, vừa đến công ty đúng giờ. Đó các bác sẽ biết xe bus có nhiều lợi ích như thế nào?"

Đa số cho rằng giảm tầng suất xe bus giờ cao điểm là không ổn. Vì giờ cao điểm cũng là giờ mọi người đi làm và đi học, bình thường giờ đó các tuyến xe xuất bến đón khách chưa đầy 4 điểm dừng đã chật kín, vì vậy lùi thời gian chờ xuống sẽ làm muộn giờ học và giờ làm, trong khi đó tắc đường chủ yếu là do xe máy và xe con quá nhiều đi lấn làn đường, đi không đúng hướng.

Tuy nhiên cũng có những người lại đồng tình với việc cấm các tuyến xe buýt ít khách vào giờ cao điểm.

 

Xe buýt có khả năng vận chuyển lớn, nhưng cũng là tác nhân gây ùn ứ. Cần có những giải pháp cụ thể, nhằm tháo gỡ được tình trạng này. Số liệu của Phòng cảnh sát giao thông cho thấy, mỗi tháng Hà Nội có thêm gần 15.000 xe máy, 4.000 ôtô trong khi đó cơ sở hạ tầng chưa phát triển kịp nên áp lực giao thông tăng cao. Đây là một bài toán khó đối với các cơ quan chức năng cùng như người dân khi tham gia giao thông.