TP đã trình Chính phủ

Ùn tắc giao thông ở Đà Nẵng hiện nay đã thành chuyện thường ngày và một trong những nguyên nhân đến từ việc thành phố làm nút giao thông ở cầu quay sông Hàn, thiếu hầm đỗ xe ôtô hay lượng xe cá nhân tăng cao… Trong kỳ họp HĐND TP. Đà Nẵng vừa qua, liên quan đến tình hình trật tự giao thông trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, Đà Nẵng từng có giải pháp như làm cầu, làm hầm, quy định đậu đỗ ôtô ngày chẵn lẻ... và thời gian tới tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp khác, trong đó có chủ trương thu phí ôtô đậu đỗ dưới lòng lề đường.

“Chúng tôi đã trình Chính phủ về việc thu phí đậu đỗ ôtô dưới lề đường. Phí này càng đậu ở trung tâm là càng đắt” - ông Huỳnh Đức Thơ nói. Tuy nhiên, chủ trương này khiến người dân không đồng tình với nhiều băn khoăn, thắc mắc.

Người dân còn băn khoăn

Theo anh Đức, quản lý một công ty trên địa bàn, hằng năm, người điều khiển ôtô phải đóng nhiều loại phí khác nhau với số tiền rất lớn. Việc TP. Đà Nẵng có chủ trương thu phí đậu đỗ ôtô như vậy rất dễ dẫn đến tình trạng phí này chồng lên phí kia, gây khó khăn đối với chủ xe. “Chưa nói đến hiệu quả từ chủ trương này mang lại, tôi chỉ nêu thực tế nếu trong một ngày ví dụ tôi đi đến nhiều nơi trong thành phố, vậy chẳng lẽ cứ mỗi nơi như thế thì cơ quan chức năng đều thu phí hay sao?” - anh Đức thắc mắc.

Còn ông Trần Văn Sơn, làm việc ở một công ty du lịch tại Đà Nẵng thì nêu lên thực tế khác, so nhiều tỉnh miền Trung thì Đà Nẵng luôn được các công ty du lịch lựa chọn làm điểm đến nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng phát triển trong đó có việc miễn phí đậu đỗ xe.

“Nếu cơ quan chức năng thu phí thì sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp bởi chúng tôi không còn cách nào khác ngoài việc “đánh” trực tiếp lên khách hàng” - ông Sơn nói.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện nay xe ôtô đậu trên các tuyến đường trong thành phố vẫn chưa có đơn vị nào quản lý nên trước mắt, sở dự kiến tổ chức giữ xe ôtô có thu phí tại 6 vị trí. Tuy nhiên, sở vẫn tiếp tục nghiên cứu chọn vị trí, xác định giá giữ xe rồi mới tiến hành xã hội hóa.

Liên quan đến đề xuất thu phí ôtô đậu đỗ dưới đường của sở, ông Nguyễn Đăng Huy - Phó Giám đốc Sở GTVT thành phố Đà Nẵng cho biết, theo quy định của Chính phủ, muốn đậu đỗ xe thì đường phải đủ rộng và có 3 làn xe theo cùng một chiều. Nhưng tại Đà Nẵng hiện có quá ít tuyến đường có đủ 3 làn. Chính vì thế, sở đã tham mưu UBND TP. Đà Nẵng về việc thu phí tại một số tuyến đường do địa phương quyết định thí điểm trình Trung ương. Và nếu được Chính phủ đồng ý, Sở GTVT sẽ lập một đề án cụ thể với các phương án về mức giá thu phí; thu theo lượt, thu theo giờ…

Phí chồng phí?

Trao đổi với PV Lao Động, luật sư Đỗ Pháp - Văn phòng luật sư Đỗ Pháp tại Đà Nẵng cho rằng, chủ trương thu phí ôtô đậu đỗ dưới lòng đường chẳng qua là biện pháp tình thế để giải quyết thực trạng kẹt xe và các vấn đề liên quan đến trật tự giao thông. Ngành chức năng Đà Nẵng vẫn còn thiếu giải pháp căn cơ để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông. “Nếu như mức phí thu đỗ ôtô dưới lòng lề đường quá lớn trong khi tài xế ôtô hằng năm đã đóng nhiều phí rồi thì TP. Đà Nẵng nên xem xét lại để tránh trình trạng phí chồng phí”. Tuy nhiên, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Đăng Huy khẳng định, một bên là phí sử dụng hạ tầng đường bộ và một bên là phí đậu đỗ thì sẽ không thể có chuyện “phí chồng phí”.                                                                                                                    H.L