Giải quyết quá tải tại sân bay

Theo đề xuất của thạc sĩ Hứa Bá Minh, 3 trạm trung chuyển dự kiến tại công viên Hoàng Văn Thụ, công viên Gia Định và 1 trạm tại khu vực sân golf kế bên sân bay hiện nay. Theo đó, hành khách sẽ đến các trạm này check-in rồi lên xe buýt lớn để di chuyển về sân bay. Những xe buýt này phải có làn ưu tiên để hoạt động (đặc biệt là vào những lúc cao điểm) hoặc phải có CSGT điều tiết tại các điểm giao cắt để hỗ trợ. Đi kèm đó là quy định không cho phép tất cả các loại phương tiện vào trong sân bay (trừ khách VIP hoặc các xe ưu tiên). Thạc sĩ Hứa Bá Minh cho rằng, nếu thực hiện được điều này sẽ giải quyết được kẹt xe khu vực sân bay hiện nay.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, cần phải phân biệt rạch ròi tình trạng quá tải khu vực sân bay hiện nay có hai vấn đề: Thứ nhất quá tải ùn ứ trong khu vực của sân bay (do lượng người đi máy bay và đưa đón người thân quá đông) và thứ hai là quá tải, kẹt xe ở các trục đường xung quanh dẫn vào sân bay (do lượng xe đưa người ra vào sân bay, và rất đông lượng xe qua khu vực này không phải mục đích vào sân bay). “Theo tôi, nếu thực hiện được ý tưởng đưa thủ tục check - in ra bên ngoài thì mới chỉ góp phần giải quyết quá tải ở khâu trong sân bay, chứ chưa thể giải quyết được kẹt xe bên ngoài các trục đường. Và đưa thủ tục check - in ra bên ngoài thôi thì chưa đủ, mà cần phải mở rộng thêm các cửa kiểm tra an ninh trong sân bay; bởi lâu nay ở khâu này khách xếp hàng chờ đợi rất mất thời gian, mệt mỏi, nhất là dịp lễ tết” - tiến sĩ Phạm Sanh (chuyên gia giao thông) nói. Mặt khác, quá tải, ùn ứ, lộn xộn trong sân bay hiện còn có tác nhân là do lượng xe ôtô cá nhân, taxi vào trong quá nhiều, nếu hạn chế phương tiện này vào thì sẽ giảm tải trong khu vực sân bay.

Đưa thủ tục check-in ra ngoài khó giải quyết được kẹt xe

Với ý tưởng mở 3 điểm check-in bên ngoài, sau đó trung chuyển khách vào bên trong sân bay bằng xe buýt, một số ý kiến khác cho rằng khó khả thi và khó giải quyết được tình trạng kẹt xe như hiện nay.

Để trung chuyển khách từ các điểm check-in vào sân bay bằng xe buýt, đòi hỏi cần có mặt bằng khá rộng để làm bến bãi cho xe buýt chờ đón trả khách (mỗi điểm cần một diện tích ít nhất đủ cho 10 - 15 xe buýt đậu, rồi diện tích bãi xe khách đến làm thủ tục…). Trong khi đó, các tuyến đường xung quanh khu vực sân bay hiện nay gần như không còn diện tích đất trống để phục vụ cho bãi đậu xe. Thực tế lâu nay, ngay cả taxi hoạt động quanh khu vực sân bay cũng vì thiếu bến bãi nên mới có chuyện lấn chiếm lòng - lề đường làm nơi đậu xe tràn lan gây cản trở, ùn ứ giao thông. “Giả sử, có đủ quỹ đất và tổ chức thành công 3 điểm check-in, trung chuyển bên ngoài sân bay như đề xuất thì liệu có giải quyết được vấn nạn kẹt xe xung quanh các tuyến đường vào sân bay không hay chỉ chuyển ùn tắc ra xa hơn vị trí sân bay một tí mà thôi” - kỹ sư xây dựng cầu đường Nguyễn Văn Minh (từng làm việc tại Sở GTVT) đặt vấn đề.

Theo phân tích của kỹ sư Nguyễn Văn Minh, việc dùng xe buýt trung chuyển khách từ điểm check-in vào sân bay, đúng là góp phần giảm mật độ phương tiện cá nhân trên đường Trường Sơn (đường độc đạo ra vào sân bay hiện nay). Từ đó, có thể giảm kẹt xe trong một bán kính nhất định, tuy nhiên khi đó chắc chắn sẽ phát sinh ùn ứ, kẹt xe, giao thông lộn xộn ở các đoạn đường dẫn đến các điểm check-in. Bởi các trục đường (Cộng Hòa, Hoàng Văn Thụ, Hồng Hà, Bạch Đằng, Phan Đình Giót…) dẫn vào đường Trường Sơn hiện nay, hằng ngày không chỉ chuyển tải lượng khách ra vào sân bay, mà còn giữ vai trò chuyển tải một lượng lớn người dân, phương tiện đi về các hướng khác. Cũng vì lý do này, mà việc đề xuất kèm theo là cấm các phương tiện (trừ xe VIP, xe ưu tiên) từ các điểm trung chuyển vào sân bay là điều không khả thi (nhiều phương tiện không đi vào sân thì tại sao cấm? hoặc khi cấm thì làm cho giao thông ở các trục đường lân cận càng thêm rối loạn…).

Theo tiến sĩ Phạm Sanh, mấu chốt hiện nay là lượng phương tiện từ các trục đường lân cận đổ dồn về đường Trường Sơn quá lớn, trong khi đường Trường Sơn lại là đường độc đạo ra vào sân bay (ra hay vào ga quốc tế lẫn quốc nội đều ra đường Trường Sơn). “Vì vậy, ngoài tổ chức phân luồng giao thông hợp lý cho tuyến đường Trường Sơn, thành phố, cảng hàng không cần phải cấp bách nghiên cứu mở thêm cửa ra vào sân bay từ các trục đường khác như Hoàng Hoa Thám, Cộng Hòa… Bên cạnh đó, hạn chế tối đa taxi, xe ôtô cá nhân vào khu vực sân bay, thay vào đó bằng việc tăng cường nhiều tuyến xe buýt ra vào sân bay tiện lợi hơn nữa, vì hiện nay vẫn còn quá ít tuyến buýt kết nối sân bay” - tiến sĩ Phạm Sanh đề xuất.