Bệnh phát sinh từ “miệng”

Các chuyên gia dinh dưỡng đã thống kê một số bệnh bùng nổ vào những ngày sau tết.

Điển hình nhất là rối loạn tiêu hóa. Do ngày tết, ăn nhiều bữa, ăn nhiều hơn và thường xuyên ăn các món nhiều béo như bánh chưng thịt mỡ, lạp xưởng, thịt gà, thức ăn chiên xào... dễ dẫn đến tình trạng rối loạn tiêu hóa như không tiêu, chướng hơi, đầy bụng, buồn nôn, thậm chí có thể gây nôn ói và tiêu chảy do tình trạng kém tiêu hóa.

Ngộ độc thức ăn cũng khá phổ biến vì ăn các thực phẩm thường dự trữ, thức ăn cũ hâm đi hâm lại, thức ăn ôi thiu, chua...

Táo bón là căn bệnh mà nhiều người phải khổ sở những ngày sau tết. Ăn ít rau, trái cây, uống ít nước lọc nhiều ngày dẫn đến thiếu chất xơ đã gây ra tình trạng táo bón tạm thời trong vài ngày hoặc kéo dài tùy vào mức độ và thời gian bổ sung rau trái cho cơ thể. Mụn nhọt cũng được đà phát triển vào dịp này.

Các loại bánh kẹo ngọt, mứt tết, chè kho... chứa rất nhiều chất đường, khi ăn nhiều dễ sinh ra mụn nhọt. Tình trạng táo bón làm cho chất cặn bã, chất độc trong cơ thể không được thải ra ngoài và thậm chí còn bị hấp thu trở lại càng làm tăng nguy cơ nổi mụn.

Tăng cân không kiểm soát là hậu quả của việc ăn uống bừa bãi ngày tết. Dịp tết,   thường  ăn nhiều chất bột đường, chất béo giàu năng lượng nhưng lại thiếu chất xơ, không phải làm việc nhiều, không tập thể dục gây ra sự mất cân bằng giữa dinh dưỡng và vận động. Năng lượng dư thừa sẽ được tích lũy lại trong cơ thể dưới dạng những tế bào mỡ ở mô dưới da, cơ quan nội tạng... khiến tăng vòng bụng và cân nặng tăng thêm.

Ngược lại, nhiều người, nhất là trẻ em lại bị sụt cân do mải chơi, lười ăn, ăn lặt vặt trong ngày, ngán ngấy thức ăn cũ, thiếu canh rau... nên ăn ít không đủ lượng thức ăn cần thiết, gây ra sụt cân, suy dinh dưỡng nặng hơn... Với những người có bệnh lý sẵn có bệnh thường tái phát hoặc nặng hơn do sử dụng các loại thức ăn chế biến sẵn nhiều mỡ, nhiều muối, bia rượu...

Uống nhiều nước lọc, ăn nhiều rau xanh

Sau những ngày tết, để lấy lại phong độ cho cơ thể, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn nhiều rau, củ, quả, trái cây tươi.  Khi chế biến nên luộc, hầm, hạn chế các món chiên, món nướng, đặc biệt quá nhiều mỡ. Kiêng hoàn toàn đường và các chất tạo ngọt, tránh dùng các loại đồ ăn có nhiều đường, quá ngọt.

Loại bỏ đồ uống có cồn, kể cả rượu vang. Thức uống nên dùng nước lọc. Uống nhiều nước hơn mọi ngày sau đợt ăn uống thả phanh sẽ giúp cơ thể đẩy những chất tồn đọng bị tích tụ trong dịp tết. Cơ thể uống đủ nước khi màu nước tiểu trong. Tránh xa các đồ ăn chế biến sẵn. Tập thể dục hoặc làm các công việc vận động để toát mồ hôi là cách loại bỏ lượng muối thừa và những chất thải khác của cơ thể nhanh nhất.

Điều chỉnh lại thói quen ngủ sau những ngày ăn chơi, ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể cân bằng trở lại và bắt đầu với công việc hàng ngày.

Những người đã lên cân nhiều thì ra giêng phải có kế hoạch giảm cân ngay, bằng cách giảm ăn chất bột đường (giảm cơm, chè, kem...) và chất béo; thay bằng nhiều cá, đậu phụ, thịt nạc, rau lá, củ, khoai, bắp, đậu... Không nên nhịn đói sẽ không thể giảm cân hiệu quả. Ngồi vào bàn ăn, nên ăn canh rau hay trái cây trước, ăn cơm với món mặn sau sẽ giúp giảm được lượng cơm.

Cần ăn chậm, nhai kỹ rồi hãy nuốt, chờ cho đường huyết tăng lên giúp bạn có cảm giác no trước khi “nạp” vào nhiều. Tập thể dục (đi bộ nhanh, chạy bộ, đạp xe đạp,...) liên tục ít nhất 60 phút một ngày mới tiêu tốn năng lượng mỡ dự trữ và phải tập 5-7 lần một tuần. Sau tập nên uống nhiều nước lọc.