Với Hoàng Quyên, nếu chiến thắng hay không, tất cả cũng đều bắt đầu tốt đẹp và ghi điểm cho cô - đứng sau cô còn có những người thầy chuyên nghiệp hỗ trợ. Còn với Ya Suy, dường như đó là cả một sự thay đổi lớn của số phận, mà tự chàng trai này tạo nên.

Đêm chung kết 25.1, đêm quyết định chiến thắng của “Thần tượng âm nhạc 2012”, sẽ không có gì đáng nói nếu không có sự xuất hiện bất ngờ của giám đốc âm nhạc Huy Tuấn. Anh thông báo ban nhạc đã chơi không đúng tông, nên phần thi đầu tiên của Ya Suy có phần chệch choạc và xin lỗi Ya Suy cũng như khán giả.

Nếu như trước đó, Ya Suy vừa bị nữ giám khảo Mỹ Tâm “mắng” té tát vào mặt, hầu như mất tinh thần, thì đến bài thứ hai “Nơi ấy”, anh chỉ mới hơi gượng dậy một chút. Nhưng từ sau khi Huy Tuấn nói lời xin lỗi đến chương trình, thì bài hát thứ 3 đã giúp Ya Suy lấy lại phong độ và hát một cách hồn nhiên. Tính cách hồn hậu, thật thà của Ya Suy khiến người xem cũng phải suy nghĩ: Tại sao “thần tượng” âm nhạc của mình không thể là Ya Suy nhỉ? Bước vào một cuộc thi mà cứ nhẹ như không, cứ hát bài mình thích, gửi gắm tâm sự của mình cho một ai đó, chẳng biết người nghe có thích gu nhạc của mình không, cũng không có sự ăn thua, cay cú. Nếu Ya Suy làm nên câu chuyện cổ tích của mình, thì “Thần tượng âm nhạc” đỡ buồn tẻ hơn, vì người ta quan niệm, cứ nghe hát thì phải chuẩn, phải kỹ thuật, nhưng nếu thiếu cảm xúc hoặc hát “quá chuyên nghiệp” thì sao? Ya Suy hát đầy bản năng, nhưng vẫn biết tiết chế nỗi buồn của mình trong phần thi cuối. Với cậu, ai thắng cũng đều đã là vui. Nhưng nếu Ya Suy thắng, rất có thể, khán giả lẫn showbiz Việt sẽ dần thay đổi cách nhìn “thần tượng” của mình, cho dù “thần tượng” ấy không có gu âm nhạc cao, cũng không phải đẹp trai như thường thấy.

Nếu Ya Suy “lội ngược dòng”, nhích dần lên sau từng bài thi, thì Hoàng Quyên được chuẩn bị như một diva để xuất hiện và sẵn sàng chinh phục khán giả. Bài đầu tiên cô hát “Mùa cây trổ lá” của Đỗ Bảo cùng nhóm nhảy, tuy còn hơi vụng về, nhưng ít ra cũng đã thay đổi phong cách vốn có của cô. Ca khúc “Người yêu em mãi” của Hải Âu cũng là lựa chọn khôn ngoan của cô gái dân tộc Tày này, cộng thêm phần góp mặt của dàn nhạc acoustic, đặc biệt là xuất hiện của nghệ sĩ chơi đàn electric double bass - Matt Willis, tất cả như ngụ ý giúp Hoàng Quyên sáng chói. Và bài hát quốc tế cuối cũng được ba vị giám khảo khen ngợi hết lời.

Nếu tuân theo chỉ số tin nhắn bình chọn của khán giả mà không cần có sự can thiệp nào đó của BTC (nhiều cuộc thi hát vốn thế), thì khả năng Ya Suy giành chiến thắng là đương nhiên. Bởi, tuy ban đầu, tỉ lệ bình chọn của khán giả nghiêng về Hoàng Quyên (57%), thì sau lời xin lỗi của Huy Tuấn, cán cân trong tỉ lệ tin nhắn bình chọn đã nghiêng hẳn sang Ya Suy với 70% lượng tin nhắn khi kết thúc đêm gala 9.

Còn nếu muốn liệu pháp an toàn, nghĩa là phải chọn cho ra người xứng đáng và trụ vững trên sân khấu ca nhạc, thì bất kể số lượng tin nhắn là bao nhiêu, chiến thắng vẫn thuộc về Hoàng Quyên. Ngay từ đầu, người ta cũng tiên liệu được kết quả này. Nếu thế, thì câu chuyện “thần tượng” không có gì để nói thêm, vì đôi khi, giống như “Bài hát yêu thích”, quyền quyết định không thuộc về khán giả, cho dù họ được tiếng là có quyền thực.